Trung Quốc bỏ tù vợ con Chu Vĩnh Khang vì nhận hối lộ

15/06/2016 20:19 GMT+7

Vợ và con của ông Chu Vĩnh Khang, cựu Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bị phạt tù lần lượt 9 và 18 năm vì tội nhận hối lộ và kinh doanh bất hợp pháp.

Toà án tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 15.6 kết án Zhou Bin (Chu Bân), con trai của Chu Vĩnh Khang, 18 năm tù giam vì tội nhận hối lộ và kinh doanh bất hợp pháp, theo Tân Hoa xã.
Chu Bân (44 tuổi) cũng bị phạt 350,2 triệu nhân dân tệ (tương đương 53 triệu USD). Toàn bộ số tài sản bất hợp pháp của ông này cũng bị sung công. Theo Tân Hoa xã, Chu Bân và cha là Chu Vĩnh Khang trục lợi từ chức vụ của ông Khang, từng là Bộ trưởng Bộ Công an. Cha con ông Bân đã nhận số tài sản có giá trị lên tới 98 triệu nhân dân tệ.
Ngoài ra, ông Bân còn liên kết với những người khác, dùng sức ảnh hưởng của cha để thu lợi thêm số tài sản 124 triệu nhân dân tệ. Bên cạnh đó, ông Bân còn vi phạm quy định nhà nước khi kinh doanh các mặt hàng cấm, gây rối loạn trật tự thị trường.

tin liên quan

Tình nhân Chu Vĩnh Khang 'trục lợi hơn 4,6 triệu USD'

Reuters hôm qua 1.1 dẫn nguồn từ truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này đang tiến hành điều tra nghi án trục lợi bất chính nhằm vào bà Lý Tiểu Mai, từng là người tình của Chu Vĩnh Khang. 

Chu Bân từng bị truy nã nhưng trốn sang Mỹ vào năm 2013, theo Reuters. Ông này quay lại Trung Quốc sau khi thoả thuận với chính quyền nước này. Tuy nhiên không rõ ông có thuê luật sư hay không.
Vợ hai của Chu Vĩnh Khang là bà Jia Xiaoye (Giả Hiểu Diệp - 47 tuổi) cũng bị tuyên 9 năm tù và bị phạt 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD) vì nhận hối lộ. Bà Diệp là cựu phóng viên truyền hình, kết hôn với ông Chu Vĩnh Khang sau khi người vợ đầu của ông qua đời trong một tai nạn xe hơi hơn một thập niên trước, theo Wall Street Journal. Bà Diệp cũng thông báo sẽ không kháng án.
Chu Vĩnh Khang là một trong số những nhân vật quyền lực bị “ngã ngựa” trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tháng 7.2014, Uỷ ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo quyết định điều tra đối với ông Chu Vĩnh Khang. Ông Chu sau đó bị khai trừ đảng vào tháng 12.2014.
Đến ngày 11.6.2015, ông Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.