Trung Quốc bị tố xây đường tại cao nguyên Doklam

Khánh An
Khánh An
20/03/2018 19:12 GMT+7

Con đường mới đi vòng đến gần tiền đồn trọng yếu của Ấn Độ tại khu vực cao nguyên từng xảy ra căng thẳng giữa 2 nước vào năm ngoái.

Tờ The Times of India ngày 20.3 dẫn các nguồn tin cho hay Trung Quốc vừa xây một con đường mới tại khu vực cao nguyên Doklam, gây lo ngại lớn cho tình hình an ninh tại khu vực.
Cao nguyên Doklam hiện do Bhutan kiểm soát nhưng Trung Quốc có yêu sách chủ quyền và gọi là Động Lãng. Đây cũng là nơi giao nhau giữa biên giới ba nước Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc.
Theo các nguồn tin, binh lính thuộc Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) “tìm biện pháp thay thế hoặc muốn vòng qua bên hông” tiền đồn Doka La của Ấn Độ khi xây một con đường dài khoảng 1,3 km cùng đường hào dài 4 km.
Nhờ tuyến đường này, binh sĩ PLA có thể tiến đến khu vực đỉnh đồi Jampheri ở phía nam Doklam, nơi xảy ra căng thẳng giữa lực lượng Ấn-Trung kéo dài suốt 73 ngày vào năm ngoái.
Trước đây Ấn Độ chưa từng phản đối binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Doklam. Tuy nhiên, New Delhi buộc phải can thiệp vào tháng 6.2017, sau khi Bắc Kinh bị cáo buộc muốn thay đổi hiện trạng bằng cách xây một con đường hướng thẳng đến khu vực đỉnh đồi Jampheri.
Jampheri được cho là vị trí “vô cùng nhạy cảm” vì nằm trên cao gần Hành lang Siliguri – dải đất hẹp kết nối với các bang ở miền đông bắc Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.