Trung Quốc bị tố 'phá hoại kinh tế' Indonesia

19/12/2016 08:32 GMT+7

Bắc Kinh vừa phản ứng cáo buộc dùng “vũ khí sinh học” chống Indonesia sau khi 4 công dân Trung Quốc bị phát hiện trồng ớt nhiễm khuẩn.

Cuối tuần qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta ra thông cáo khẳng định những cáo buộc về âm mưu dùng “vũ khí sinh học phá hoại nền kinh tế của Indonesia” là không có cơ sở và “đang gây lo lắng”, theo Reuters.
Trong thông cáo, Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Tạ Phong nhấn mạnh chính quyền Trung Quốc “cực lực phản đối mọi ý đồ gán ghép hành vi cá nhân với những hành động của nhà nước”. “Chúng tôi hy vọng tình hữu nghị và quan hệ song phương giữa người dân Trung Quốc với Indonesia sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này”, thông cáo viết.
Bắc Kinh đưa ra phản ứng sau khi truyền thông Indonesia đăng tin 4 người Trung Quốc bị giới chức bắt giữ với cáo buộc vi phạm quy định nhập cảnh. Theo điều tra, những công dân Trung Quốc này bị phát hiện trồng ớt bằng hạt giống do chính họ mang theo trên một khu đất thuê ở làng Sukadamai gần thành phố Bogor, cách Jakarta khoảng 60 km về phía nam. Theo trang Tribunnews.com,
Cơ quan Kiểm dịch nông nghiệp Indonesia đã tịch thu 5.000 cây ớt vì phát hiện chúng bị nhiễm khuẩn erwinia chrysanthemi, vốn không gây nguy hiểm sức khỏe cho người nhưng có thể phá hoại hoa màu. Đây là lần đầu tiên erwinia chrysanthemi bị phát hiện ở Indonesia, theo Hãng tin Antara dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Kiểm dịch nông nghiệp Indonesia Banun Harpini. Giới chức Indonesia cũng phát hiện những hạt ớt do 4 công dân Trung Quốc mang vào nước này nhiễm khuẩn erwinia chrysanthemi và đã tiêu hủy chúng.
Rộ thuyết âm mưu
Trước thông tin nói trên, chính trị gia Yusril Ihza Mahendra đã kêu gọi giới chức tình báo điều tra vụ việc, cáo buộc 4 công dân Trung Quốc “xâm nhập” Indonesia với mưu đồ làm suy yếu nền kinh tế nước này, theo tờ The Jakarta Post.
Trong khi đó, những thuyết âm mưu về ý định của 4 công dân Trung Quốc trong việc mở nông trang gần thành phố Bogor lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. “Chẳng lẽ không ai nhận ra Trung Quốc đang tấn công đất nước này theo nhiều cách? Từ ma túy, lao động bất hợp pháp và bây giờ là ớt nhiễm khuẫn”, một người Indonesia viết trên tài khoản Twitter của mình.
Thông tin về ớt nhiễm khuẩn từ truyền thông Indonesia đã gây ra làn sóng chống Trung Quốc trên mạng xã hội trong một bộ phận người sử dụng internet. Trong thời gian gần đây cũng rộ lên những bình luận chống lại tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông trên mạng xã hội ở Indonesia, theo Reuters.
Trước làn sóng này, Bộ trưởng phụ trách vấn đề biển của Indonesia Luhut Panjaitan đã phải lên tiếng trấn an, cho rằng đó chỉ là phản ứng thái quá. “Đây là vấn đề đối với các mạng xã hội. Họ chỉ phổ biến tin đồn mà không kiểm chứng”, Bộ trưởng Luhut nói.
Indonesia khuyến khích trồng ớt
Indonesia là một trong những quốc gia mà người dân có truyền thống dùng ớt “nặng đô” và Bộ Nông nghiệp nước này đang nỗ lực khôi phục văn hóa trồng ớt trong nước để bảo đảm nguồn cung, theo báo Jakarta Globe. Ớt có vai trò quan trọng trong ẩm thực Indonesia nhưng giá bán của nó ở nước này lên tới 51.900 IDR (gần 88.000 đồng)/kg vào tháng 11, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. “Giá ớt phải hạ”,
Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Amran Sulaiman tuyên bố khi phát động chương trình trồng 50 triệu cây ớt hồi tháng trước. Bộ này sẽ cung cấp miễn phí 10 triệu hạt ớt giống cho những hộ gia đình và cộng đồng ủng hộ chương trình trồng ớt. Hồi năm 2011, chính phủ Indonesia đã kêu gọi người dân bắt đầu trồng ớt tại nhà khi giá ở nhiều khu vực tăng lên tới 100.000 IDR/kg. Tuy nhiên, chỉ có vài hộ gia đình ủng hộ và số lượng hộ tham gia ngày càng giảm khi giá ớt trở lại mức bình thường trong vài tháng sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.