Trung Quốc bị tố lợi dụng ‘thành phố kết nghĩa’ để do thám Mỹ

12/03/2021 09:08 GMT+7

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cảnh báo nguy cơ Trung Quốc lợi dụng các "thành phố kết nghĩa" để tăng cường sức ảnh hưởng và do thám Mỹ.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn, Kevin Cramer, Josh Hawley, Roger Marshall và Marco Rubio ngày 11.3 giới thiệu dự luật minh bạch hóa thành phố kết nghĩa, tức những thành phố Mỹ thiết lập mối quan hệ đối tác với các thành phố Trung Quốc, theo đài Fox News.
“Thành phố kết nghĩa” là sự hợp tác giữa 2 cộng đồng ở 2 quốc gia khác nhau được hình thành sau khi giới chức hai bên ký kết thỏa thuận chính thức.
Các số liệu cho thấy có 157 mối quan hệ đối “thành phố kết nghĩa” giữa Mỹ và Trung Quốc - đứng hàng thứ 3 thế giới, sau Mexico là 168 và 162 của Nhật Bản.
Thượng nghị sĩ Blackburn cáo buộc các thành phố kết nghĩa Trung Quốc "tương tự như Viện Khổng Tử", có thể giúp Bắc Kinh tăng cường sức ảnh hưởng và do thám các cộng đồng ở Mỹ.
Bà Blackburn cho biết cần có dự luật nhằm xử lý tình trạng thiếu minh bạch về quan hệ đối tác này, những thỏa thuận, hoạt động giữa các thành phố kết nghĩa.

Đài truyền hình Úc đình chỉ phát sóng kênh tin tức của Trung Quốc

“Thành phố kết nghĩa trở thành công cụ trong chiến dịch thâm nhập vào văn hóa, cộng đồng của chúng ta nhằm phục vụ mục đích kinh tế và chính trị của Bắc Kinh. Chúng tôi biết rõ Trung Quốc đang làm gì”, bà Blackburn nhấn mạnh.
Hồi tháng 1, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã chấm dứt mối quan hệ đối tác thành phố kết nghĩa với thành phố Praha (Cộng hòa Czech) sau khi thị trưởng Praha từ chối cam kết ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc", tức công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.