Trung Quốc bị tố giấu sản lượng cá đánh bắt ở Thái Bình Dương

14/07/2017 19:08 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng Trung Quốc công bố ít hơn nhiều so với sản lượng cá thu đánh bắt được ở Thái Bình Dương.

Tờ South China Morning Post ngày 14.7 dẫn nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu và Giáo dục thủy sản Nhật (JREA) cho biết ngư dân Trung Quốc đánh bắt được đến 400.000 tấn cá thu ở Thái Bình Dương vào năm ngoái.
Sản lượng này lớn hơn gấp nhiều lần so với con số khiêm tốn 143.000 tấn mà Trung Quốc báo cáo lên Ủy ban ngư nghiệp bắc Thái Bình Dương. Đây là một cơ quan liên chính phủ được thành lập năm 2015 và hiện gồm các thành viên Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Vanuatu cũng như Đài Loan.
Ủy ban này vừa khai mạc cuộc họp thường niên kéo dài 3 ngày tại Sapporo (Nhật) hôm 13.7 và đoàn đại biểu chủ nhà dự định sẽ kêu gọi các nước và vùng lãnh thổ thành viên báo cáo chính xác sản lượng đánh bắt.
Ông Masatsugu Takano, điều phối viên của JREA, cho biết cơ quan này đã thực hiện nghiên cứu trên một khu vực rộng khoảng 200 hải lý ở vùng biển phía đông bắc Nhật vào năm 2016.
Sử dụng dữ liệu từ vệ tinh thời tiết Mỹ, các nhà nghiên cứu xác định nguồn cá ở các ngư trường. Sau đó, họ sử dụng hệ thống tự động nhằm xác định quốc tịch của tàu cá và căn cứ nhiệt độ nước biển để ước tính sản lượng cá.
Kết quả cho thấy có hơn 1.000 tàu trọng tải hơn 1.000 tấn của Trung Quốc đánh bắt. Lực lượng kiểm ngư Nhật cũng xác định một lượng lớn tàu không rõ quốc tịch, thậm chí một số còn thường xuyên thay đổi tên.
Căn cứ số lần tàu cá Trung Quốc quay về cảng, JREA ước tính sản lượng đánh bắt lên đến 400.000 tấn.
Kể từ khi Ủy ban thủy sản bắc Thái Bình Dương ra đời, các thành viên đồng ý báo cáo sản lượng đánh bắt hằng năm và thành lập hệ thống đăng ký tàu cá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.