Trung Quốc bị tố gài bẫy người Đài Loan tham gia hoạt động do thám

12/10/2020 12:10 GMT+7

Chính quyền Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đại lục “lôi kéo và gài bẫy” sau khi đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng cảnh người đàn ông Đài Loan thú nhận đã do thám quân cảnh Trung Quốc diễn tập.

Trong tuyên bố ngày 12.10, Hội đồng phụ trách các vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan cho rằng chương trình của CCTV là "hoàn toàn vô lý".
"Đây là sự cường điệu hóa chính trị độc hại từ phía bên kia, lôi kéo người dân của chúng tôi tham gia vào hoạt động gián điệp, cố ý gây tổn hại quan hệ giữa Đài Loan và đại lục", theo MAC.
MAC yêu cầu Trung Quốc chấm dứt lôi kéo, gài bẫy người dân Đài Loan và cho rằng việc buộc ông Lee Meng-chu (người Đài Loan) nhận tội trên truyền hình là trái với quy định pháp lý, theo Reuters.
Tuyên bố được đưa ra sau khi CCTV tối 11.10 phát sóng cảnh ông Lee mặc trang phục tù nhân thú nhận đã quay phim trái phép các cuộc diễn tập của quân cảnh ở thành phố Thâm Quyến giáp với Hồng Kông hồi năm 2019.
Lúc bấy giờ, Hồng Kông đang chìm trong làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng liền, phản đối dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc, phản đối chính quyền đặc khu lẫn đại lục.
"Tôi đã lấy điện thoại của mình để quay một số video. Tôi xin lỗi. Tôi đã làm nhiều điều tồi tệ", ông Lee nói và CCTV phát xen kẽ với những cảnh thể hiện cáo buộc chống lại ông Lee.
Theo CCTV, ông Lee đến Thâm Quyến với mục đích duy nhất là do thám các cuộc diễn tập và bị cáo buộc đã quay 16 video và chụp 48 bức ảnh xung quanh sân vận động ở Thâm Quyến. CCTV xác nhận ông Lee bị bắt ngay sau khi chia sẻ hình ảnh trên mạng, với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Trước đó, người thân cho biết đã mất liên lạc với ông Lee sau khi ông từ Hồng Kông đến Thâm Quyến vào ngày 19.8.2019.

Đài Loan, Trung Quốc lần lượt đặt điều kiện để nối lại "đối thoại có ý nghĩa"

Các cáo buộc gián điệp được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục tiếp tục đi xuống. Gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan.
Chính quyền Đài Loan khẳng định sẽ không khiêu khích Trung Quốc hoặc tìm kiếm chiến tranh, kêu gọi "đối thoại có ý nghĩa" nhưng quyết giữ vững nền an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.