Trung Quốc bị tố dùng ‘ngoại giao vắc xin' để cô lập Đài Loan

07/04/2021 16:54 GMT+7

Chính quyền Đài Loan ngày 7.4 cáo buộc Trung Quốc đại lục cố gắng lôi kéo Paraguay không công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao để đổi lấy vắc xin ngừa Covid-19.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đại lục đang cố chiêu dụ Paraguay với lời hứa hẹn cung cấp vắc xin Covid-19 do Trung Quốc sản xuất.
Trong buổi họp báo ngày 7.4, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Joseph Wu nói: "Đây là thời điểm mà chúng ta có thể nhận thấy Trung Quốc đại lục đang đẩy mạnh chính sách ngoại giao vắc xin ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là khu vực Trung và Nam Mỹ".
"Bắc Kinh ra điều kiện rằng nếu chính phủ Paraguay sẵn sàng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, thì họ sẽ nhận được vài triệu liều vắc xin Covid-19 từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bắc Kinh tăng cường gây áp lực với chính phủ Tổng thống Mario Abdo Benítez", ông Wu nói. Ông Wu cho biết thêm Đài Loan đã liên hệ với các nước bao gồm Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ về vấn đề này.

Bà Clinton kêu gọi Mỹ chia sẻ vắc xin Covid-19 cho nước nghèo, không để Nga, Trung Quốc giành ảnh hưởng

Với dân số 7 triệu người, Paraguay đến nay ghi nhận 224.000 ca nhiễm và 4.500 trường hợp tử vong vì Covid-19. Một số cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối cách chính phủ ứng phó dịch bệnh và ông Abdo Benítez đối mặt nỗ lực từ phe đối lập nhằm luận tội để phế truất ông nhưng bất thành.
Theo AFP, Paraguay đã nhận được 36.000 liều vắc xin của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển), 4.000 liều vắc xin Sputnik V (Nga) và 20.000 liều vắc xin Coronavac của Trung Quốc do Chile tài trợ, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.
Paraguay là một trong 15 quốc gia vẫn còn chính thức công nhận Đài Loan thay vì Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này và không loại trừ dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan.
Bắc Kinh đã gia tăng áp lực đối với Đài Loan kể từ cuộc bầu cử Đài Loan hồi năm 2016. Kể từ đó, có 7 đồng minh chính thức quay lưng với Đài Loan, bao gồm Panama, El Salvador và CH Dominica.
Gần đây, Trung Quốc trở thành nguồn cung cấp vắc xin Covid-19 quan trọng cho nhiều quốc gia nghèo trong bối các nước giàu có tìm nguồn cung từ các nhà sản xuất phương Tây. Trước đó, chính phủ Trung Quốc bác bỏ cáo buộc cho rằng Bắc Kinh sử dụng vắc xin Covid-19 như một công cụ gây áp lực ngoại giao.
Với dân số 23 triệu người, Đài Loan được truyền thông quốc tế ca ngợi là kiểm soát dịch Covid-19 thành công, với khoảng 1.050 ca nhiễm và 10 trường hợp tử vong.
Tuy nhiên, Đài Loan chưa có đủ nguồn cung vắc xin và đến nay chỉ nhận được 117.000 liều vắc xin AstraZeneca đã đặt mua từ nhà sản xuất và 199.200 liều vắc xin khác thông qua chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu Covax do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.