Trung Quốc bị tố đưa tên lửa chống hạm, phòng không tới Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
03/05/2018 07:46 GMT+7

Một số nguồn tin vừa tiết lộ với kênh CNBC rằng trong 30 ngày qua, Trung Quốc đã âm thầm điều tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không tới quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cụ thể, theo các nguồn tin, báo cáo gần đây của giới tình báo Mỹ cho thấy Trung Quốc đã triển khai tên lửa hành trình diệt hạm YJ-12B và hệ thống tê lửa đối không HQ-9B trên ba bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi, cả ba đều đã bị Trung Quốc biến thành các đảo nhân tạo phi pháp.
CNBC dẫn lời giới phân tích cảnh báo YJ-12B cho phép Trung Quốc tấn công các tàu nổi trong phạm vi cách 3 bãi đá nói trên gần 550 km còn HQ-9B có thể nhắm tới tên lửa hành trình, máy bay cũng như máy bay không người lái trong phạm vi gần 300 km. Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh trước đó cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt trái phép HQ-9B trên đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Khi được CNBC yêu cầu cho biết phản ứng về những hoạt động quân sự như trên của Trung Quốc ở khu vực, một quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo: “Tình trạng đẩy mạnh quân sự hóa các tiền đồn chỉ làm gia tăng căng thẳng và tạo ra sự nghi ngờ lớn giữa các bên tranh chấp”.
Ngày 19.4, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam liên quan đến hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam có chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên cơ sở luật pháp quốc tế, có quyền chủ quyền và quyền tài phán theo đúng quy định trong Công ước Liên hiệp quốc về luật Biển 1982".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.