Trung Quốc bị phát hiện cài người vào 10 lãnh sự quán ở Thượng Hải

14/12/2020 14:03 GMT+7

Trong hơn một thập niên, Trung Quốc được cho đã sử dụng một công ty tuyển mộ nhân sự để âm thầm cài người vào nhiều lãnh sự quán nước ngoài, trong đó có Anh, Úc, Mỹ, ở thành phố Thượng Hải.

Báo The Australian (Úc) hôm 14.12 cho hay dựa trên danh sách bị rò rỉ chứa gần 2 triệu tên đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP), một số cái tên đang công tác tại 10 lãnh sự quán ở Thượng Hải.
Những người này được cho đang đảm nhiệm các vai trò như chuyên gia chính trị cấp cao và chuyên gia các vấn đề về chính phủ, cố vấn kinh tế, thư ký, trợ lý, theo tờ báo Úc.
Danh sách, được gửi đến Liên minh Liên nghị viện Trung Quốc vào giữa tháng 9, cho thấy các thành viên CCP đã và đang công tác tại nhiều phái bộ ngoại giao, trong đó có Anh, Đức, Thụy Sĩ, Ấn Độ, New Zealand, Ý, Nam Phi, Úc, Mỹ.
Bên cạnh các lãnh sự quán, Trung Quốc được cho đã cài người vào các tập đoàn của Mỹ, như Boeing và nhà sản xuất vắc xin Covid-19 Pfizer.

Chính trị gia kêu gọi uống rượu vang Úc để phản đối Trung Quốc

Sau khi báo The Australian nhận được danh sách trên từ một nguồn đáng tin cậy, công ty an ninh mạng Internet 2.0 tại Úc đã lần theo dấu vết và phát hiện dữ liệu này được tổng hợp từ tháng 4.2016.
Phát hiện mới được công bố sau khi chính quyền Washington hồi đầu tháng 12 áp dụng các giới hạn nhập cảnh mới đối với đối tượng đảng viên CCP và gia đình trực hệ, trong đó có việc rút ngắn thời gian và số lần nhập cảnh theo thị thực Mỹ.
Trước đó, vào hè năm 2020, Mỹ cũng phát hiện không ít cái tên trong danh sách khoảng 92 triệu đảng viên CCP vào lúc đó đang theo học tại các đại học ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.