Trung Quốc bí mật xét xử công dân Canada

19/03/2021 23:42 GMT+7

Tòa án ở thành phố Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ) ngày 19.3 mở phiên tòa xét xử kín một công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc với cáo buộc làm gián điệp.

AFP đưa tin phiên tòa xét công dân Canada Michael Spavor kéo dài khoảng 2 tiếng và tòa án sẽ chọn ngày công bố bản án, theo thông báo của tòa án ở thành phố Đan Đông.
Ông Spavor vốn là một doanh nhân cùng một cựu nhân viên ngoại giao Canada là Michael Kovrig đã bị giới chức Trung Quốc bắt vào tháng12.2018, ngay sau khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ vì bà Mạnh bị nghi lừa đảo các ngân hàng Mỹ.
Phía Trung Quốc phủ nhận hai vụ việc liên quan với nhau. Thay vào đó, giới chức nước này cáo buộc ông Kovrig đánh cắp thông tin và tình báo thông qua các mối liên lạc tại Trung Quốc từ năm 2017. Ông Spavor bị cáo buộc là nguồn tin chính của ông Kovrig.
Hai công dân Canada bị truy tố vào tháng 6.2020, nghi phạm tội đe dọa an ninh quốc gia.
Canada và Mỹ nhiều lần yêu cầu Trung Quốc thả ông Kovrig và ông Spavor.
Phản ứng về phiên tòa xử ông Spavor, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 19.3 chỉ trích phiên tòa xét xử là thiếu minh bạch, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên của Ottawa là hai công dân Canada được trả tự do.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

“Việc giam giữ người tùy tiện của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được, cũng như sự thiếu minh bạch xung quanh tiến trình xét xử này", Thủ tướng Trudeau nói trong cuộc họp báo ngày 19.3.
Phiên tòa xét xử ông Spavor đã kết thúc ngày 19.3 song chưa có bản án được công bố, trong khi phiên xử ông Kovrig sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 22.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.