Trung Quốc bị lên án vì cho phép dùng mật gấu trong điều trị Covid-19

02/04/2020 20:30 GMT+7

Ủy ban Y tế Trung Quốc cho phép dùng mật gấu để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, vấp phải sự phản đối gay gắt từ tổ chức bảo vệ động vật hoang dã.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hồi tháng 3 đã ban hành chỉ thị, trong đó cho phép sử dụng Tan Re Qing, một loại thuốc tiêm có chứa mật gấu, sừng dê và ba loại thảo dược khác, để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.
Tan Re Qing là một trong 6 thuốc y học cổ truyền của Trung Quốc được phê chuẩn trong chỉ thị về điều trị Covid-19 của NHC. Hoạt chất axít ursodeoxycholic trong mật gấu thường được dùng để giúp làm tan sỏi mật và điều trị bệnh gan nhưng vẫn chưa được khoa học chứng minh là hiệu quả trong điều trị Covid-19.
Trung Quốc đã sử dụng cả đông và tây y trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, làm chết hơn 3.300 người và lây nhiễm cho hơn 82.000 người ở nước này.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa ra chỉ thị sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn quảng bá y học cổ truyền, xem đó là "kho báu của nền văn minh Trung Quốc" nên cần được coi trọng tương tự như những phương pháp điều trị khác.
Trong khi đó, chính phủ cấm buôn bán động vật hoang dã kể từ tháng 2 do lo ngại nguy cơ lây nhiễm bệnh từ động vật sang người.
Các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã lên án động thái của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vì nguồn gốc của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có thể liên quan đến hoạt động buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

Bên trong một trại nuôi gấu lấy mật ở Trung Quốc

AFP

"Chúng ta không nên dựa vào những sản phẩm như mật gấu làm giải pháp chống lại một loại virus chết người có nguồn gốc từ động vật hoang dã", ông Brian Daly, người phát ngôn của Tổ chức bảo vệ Động vật Châu Á, nói với AFP.
Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc thật sự của SARS-CoV-2 và các nhà nghiên cứu cho rằng virus này có thể xuất phát từ dơi và lây sang người thông qua một loài động vật có vú trung gian.
Chính quyền Trung Quốc ban đầu đã xác định SARS-CoV-2 xuất phát từ động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch Covid-19 bùng phát cuối năm ngoái.
Tuy nhiên, gần đầy một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại đưa ra thuyết âm mưu trên mạng xã hội là quân đội Mỹ tạo ra SARS-CoV-2 và mang đến Vũ Hán.
Các nhà bảo tồn lâu nay cáo buộc Trung Quốc dung túng cho hoạt động buôn bán động vật hoang dã để làm thức ăn bồi bổ cơ thể hoặc thuốc y học cổ truyền dù không có bất kỳ chứng cứ khoa học nào chứng minh.
"Khuyến khích dùng mật gấu có nguy cơ làm tăng nhu cầu, không chỉ đe dọa gấu nuôi mà cả những con trong tự nhiên vốn là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng ở châu Á và khắp thế giới", theo ông Daly.
Bà Kirsty Warren, người phát ngôn của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới, cho biết có khoảng 20.000 con gấu đang bị nhốt trong những chiếc lồng sắt nhỏ hẹp, sống trong điều kiện tàn khốc khắp Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu từ các nhà cung cấp thuốc y học cổ truyền. "Chúng tôi ước tính thị trường mật gấu ở Trung Quốc là hơn 1 tỉ USD", bà Warren nói thêm.

[VIDEO] Phát hiện các kháng thể "hiệu quả" để phòng chống Covid-19 tại Trung Quốc

Nuôi gấu lấy mật là hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng xuất khẩu sản phẩm hoặc thuốc có chứa mật gấu bị cấm theo Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Trung Quốc cũng là nước ký kết CITES.
“Buôn bán mật gấu phổ biến ở châu Á bất chấp đây là hành vi bất hợp pháp tại hầu hết các quốc gia trong khu vực", ông Richard Thomas thuộc tổ chức bảo vệ quyền động vật Traffic cho biết.
"Những hoạt chất trong mật gấu như axít ursodeoxycholic có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Nếu như hoạt chất này được chứng minh là hiệu quả trong trị bệnh thì chúng ta không cần phải dùng mật gấu", ông Thomas nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.