Trung Quốc bị hố khi nói Ấn Độ ủng hộ trong vụ kiện Biển Đông

30/04/2016 12:00 GMT+7

Trung Quốc bị mất mặt với vụ kiện Biển Đông vì những tuyên bố của truyền thông nước này nói Ấn Độ về phe Trung Quốc, điều mà Ấn Độ vừa lên tiếng bác bỏ.

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc, ông Vikram Doraiswami hôm qua 29.4 tuyên bố New Delhi trung lập đối với tranh chấp ở Biển Đông, ủng hộ tự do hàng hải ở vùng biển này và kêu gọi các nước cùng tôn trọng quyền tự do này.
“Là một trong những huyết mạch quan trọng nhất trên thế giới, quyền tự do hàng hải ở Biển Đông phải được duy trì và gìn giữ bất kể chuyện gì xảy ra”, ông Vikram phát biểu tại buổi hội đàm của Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc, theo Yonhap ngày 29.4.

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc cho biết New Delhi không đứng về bên nào và cũng không đủ thẩm quyền để phán xét đúng sai trong vụ tranh chấp ở Biển Đông. Phát biểu của đại sứ Vikram hàm ý muốn tái khẳng định lập trường của New Delhi cũng như để phản hồi những tuyên bố trước đó của phía Trung Quốc.

Tuần qua, truyền thông Trung Quốc tự tin nói rằng Ấn Độ đứng về phe Trung Quốc khi nhắc đến vụ kiện Biển Đông và tuyên bố của New Delhi “ủng hộ đàm phán giữa các bên”. Truyền thông Trung Quốc đưa ra nhận định này cùng với thông tin rằng Nga ủng hộ Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông.
"Chúng tôi biết đang có một vụ xét xử và chờ đợi phán quyết đó thế nào", ông Vikram nói tiếp.
Các quan chức ngoại giao cấp cao ASEAN và Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị ASEAN - Trung Quốc bàn về về cách thức áp dụng các hướng dẫn của DOC, ở Singapore ngày 27.4.2016 Tư liệu

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh bị hớ trong chiến dịch tuyên truyền vận động ủng hộ từ các nước trước thềm phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ đưa ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.2016.

Trước đó, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng hùng hồn tuyên bố Bắc Kinh đã “thu phục” được Campuchia cùng với Lào và Brunei ủng hộ mình. Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng 3 nước thành viên Đông Nam Á này đứng về phe Trung Quốc trong tranh chấp và vụ kiện Biển Đông.
Tuy nhiên, một ngày sau khi Bắc Kinh đưa ra tuyên bố trên, Phnom Penh "dội" gáo nước lạnh khi người phát ngôn của chính phủ Campuchia khẳng định “không có bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc” liên quan đến Biển Đông. Bắc Kinh thực sự mất mặt trước tuyên bố này của Phnom Penh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.