Trung Quốc bế mạc kỳ họp quốc hội

Văn Khoa
Văn Khoa
20/03/2018 11:37 GMT+7

Sáng 20.3, kỳ họp thứ nhất quốc hội Trung Quốc khóa 13 chính thức bế mạc, sau khi cơ quan này thông qua sửa đổi Hiến pháp, các đề cử nhân sự cấp cao và thành lập cơ quan mới.

Điều khiến dư luận quốc tế quan tâm nhiều nhất tại kỳ họp lần này là quốc hội Trung Quốc thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp, trong có điều khoản bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch nước và phó chủ tịch nước. Việc này được cho là sẽ mở đường cho ông Tập tiếp tục làm chủ tịch Trung Quốc sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần 2 vào năm 2023.
Điều đáng chú ý nữa là ông Vương Kỳ Sơn (70 tuổi), từng được xem là cánh tay mặt của ông Tập, được bầu làm phó chủ tịch Trung Quốc, dù ông không còn nằm trong Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và tới tuổi về hưu theo luật bất thành văn của nước này.
Cũng tại kỳ họp lần này, quốc hội Trung Quốc thành lập siêu cơ quan chống tham nhũng, với tên gọi Ủy ban Giám sát quốc gia, chỉ dưới quyền quốc vụ viện, nhưng đứng trên cả Tòa án tối cao và Viện Kiểm sát tối cao, theo tờ South China Morning Post.
Quốc hội Trung Quốc còn thông qua đề cử nhân sự cho các vị trí phó thủ tướng, ủy viên quốc vụ và bộ trưởng, một số dự luật, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách trung ương lẫn địa phương. Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2018 sẽ ở mức 1,11 nghìn tỉ nhân dân tệ (175 tỉ USD), tăng 8% so với năm 2017, mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua, theo Reuters. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đưa ra mức tăng trưởng GDP cho năm 2018 là 6,5%, bằng với mục tiêu năm 2017.
Phát biểu tại phiên bế mạc trước gần 3.000 đại biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng con đường phát triển của Trung Quốc không gây ra mối đe dọa.
Ngoài ra, ông Tập còn đưa ra cảnh báo được cho là nhắm tới Đài Loan khi tuyên bố: “Bất kỳ hành động và/hoặc chiêu trò chia cắt Trung Quốc đều bị đánh bại và sẽ gặp phải sự lên án của người dân và sự trừng phạt của lịch sử”. Đây được xem là sự cảnh báo mạnh nhất của Trung Quốc đối với Đài Loan từ trước tới nay, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.