Trung Quốc bất ngờ công khai mưu đồ xây căn cứ quân sự tại biển Đông

10/04/2015 16:24 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào ngày 10.4 trắng trợn tuyên bố các công trình xây dựng trên các quần đảo ở biển Đông có mục đích dân sự lẫn quân sự.

(TNO) Trung Quốc vào ngày 10.4 trắng trợn tuyên bố các công trình xây dựng trên các quần đảo ở biển Đông có mục đích dân sự lẫn quân sự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: Reuters

Tờ Nhật báo Trung Quốc dẫn lời Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu: “Chúng tôi đang thiết lập các điểm lưu trú hỗ trợ cho lưu thông hàng hải và công tác tìm kiếm cứu hộ, cũng như cho các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn trên biển”.

“Điều này sẽ giúp cung cấp những dịch vụ cần thiết cho Trung Quốc, các nước láng giềng và những tàu thuyền cá nhân di chuyển trong biển Đông”, bà Hoa nói.

Bà này còn khẳng định các công trình xây dựng trên các quần đảo tại biển Đông được tiến hành nhằm mục đích đáp ứng “các nhu cầu cần thiết” cho quốc phòng Trung Quốc, nhưng chúng “có mục đích cung cấp dịch vụ dân sự nhiều hơn” cho một khu vực thường xuyên bị bão dữ và là nơi có nhiều tàu thuyền hoạt động xa bờ.

“Các công trình xây dựng (trên các quần đảo ở biển Đông của Trung Quốc) là một vấn đề hoàn toàn nằm trong phạm vi thuộc chủ quyền Trung Quốc. Đây là một vấn đề công bằng, hợp lý và hợp pháp và không có mục đích nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào. Đây cũng là vấn đề không thể tranh cãi”, theo bà Hoa.

Ảnh chụp từ máy bay cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép cơ sở trên bãi Đá Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Reuters bình luận Bắc Kinh đã có một động thái hiếm hoi khi công bố một cách chi tiết về hoạt động xây dựng tại vùng biển mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Khi được hỏi về phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke thẳng thừng tuyên bố hành động bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc “gây mất ổn định” khu vực.

Ông Rathke cũng nói thêm rằng điều này “đang khiến cả vùng trở nên ngày càng quan ngại nhiều hơn về ý đồ của Trung Quốc trong khi đã có lo sợ rằng Bắc Kinh sẽ xây căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo ở biển Đông”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.