Trung Quốc bắt đường dây buôn lậu hải sản nhiễm phóng xạ

23/08/2016 12:55 GMT+7

Hải quan Trung Quốc bắt 1 nhóm người được cho là buôn lậu hải sản từ vùng bị nhiễm phóng xạ Fukushima, Nhật Bản vào đại lục, South China Morning Post dẫn nguồn từ truyền hình nhà nước Trung Quốc cho hay ngày 22.8.

Đài CCTV nói rằng một công ty ở tỉnh Sơn Đông đã nhập lậu khoảng 5.000 tấn hải sản - trong đó có tôm hùm, sò điệp - trị giá 230 triệu nhân dân tệ vào Trung Quốc để tiêu thụ trong hơn 2 năm qua. Trong số này có hải sản được cho xuất xứ từ vùng biển gần Fukushima, nơi đã hứng chịu trận động đất kinh hoàng hồi năm 2011, phá hỏng một nhà máy điện hạt nhân và làm rò rỉ chất phóng xạ ra môi trường bên ngoài.
Tân Hoa xã nói rằng cảnh sát đã bắt 14 người vì nghi ngờ gây nguy hại cho sức khoẻ cộng đồng. Truyền thông Trung Quốc chưa ghi nhận trường hợp nào người tiêu dùng bị ảnh hưởng vì sử dụng hải sản có nguồn gốc từ vùng biển nhiễm phóng xạ Fukushima nói trên.
Vụ việc được phát hiện khi nhân viên hải quan ở thành phố Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) phát hiện nhiều loại hải sản cao cấp nhưng được bán khá rẻ hồi đầu năm nay và bắt đầu điều tra. Cuộc điều tra cũng phát hiện ra đường dây buôn lậu của công ty nói trên có nhiều chi nhánh ở tỉnh Sơn Đông, Phúc Kiến, Quảng Tây, Liêu Ninh (Trung Quốc) và cả ở Mỹ. Đường dây này nhập hải sản từ Nhật Bản, Nga và Mỹ.
Hải sản nghi có nhiễm chất phóng xạ được lưu kho ở Hokkaido (Nhật Bản), thay đổi bao bì, sau đó được vận chuyển sang Việt Nam trước khi đưa đến Trung Quốc bằng đường bộ qua tỉnh Quảng Tây, theo South China Morning Post. Tờ báo không cho biết hải sản vận chuyển qua Việt Nam có được tiêu thụ ở thị trường này hay không.
"Họ đi vòng xa như vậy để tránh sự kiểm tra", Li Fudong, người đứng đầu cơ quan chống buôn lậu địa phương cho biết. Chủ công ty, họ Vương, bị bắt hồi tháng 6.2016 khi ông này từ Mỹ trở về Thanh Đảo.
Trung Quốc có lệnh cấm nhập hải sản hoặc thực phẩm nông nghiệp từ Fukushima cùng với 11 vùng khác của Nhật Bản, vốn được cho đã nhiễm phóng xạ từ sau sự cố năm 2011. Hầu hết các nước trên thế giới đều có lệnh cấm tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.