Trung Quốc bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ ngoài không gian

29/04/2021 12:37 GMT+7

Sáng nay, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa mang theo mô đun Thiên Hòa, thành phần đầu tiên cho dự án xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung ngoài không gian.

Theo Hoàn Cầu thời báo dẫn thông tin từ Cơ quan không gian quốc gia Trung Quốc, tên lửa Trường Chinh 5B Y2 rời bệ phóng lúc 10 giờ 20 phút sáng nay (giờ VN) tại tỉnh Hải Nam. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp trên truyền hình quốc gia và phương tiện truyền thông xã hội. Ước tính, có hơn 12 triệu lượt xem qua mạng xã hội.

Tên lửa này mang theo mô đun Thiên Hòa để Trung Quốc bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung. Khi hoàn thành, mô đun Thiên Hòa sẽ có kích thước 16,6 x 4,2 (m), tạo thành cấu trúc quan trọng của một trạm vũ trụ Thiên Cung hình chữ T nặng 90 tấn. Nếu thành công, Thiên Cung sẽ trở thành cơ sở không gian thứ 2 trên quỹ đạo sau Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Được hoàn thành vào năm 1998, ISS do Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada bảo trợ.

Dự kiến, Trung Quốc sẽ hoàn thành trạm Thiên Cung trong năm sau, gồm cấu trúc lõi là mô đun Thiên Hòa và 2 mô đun thí nghiệm để các phi hành gia và khoa học gia sinh sống, làm việc. Trạm vũ trụ này sẽ hoạt động trong quỹ đạo thấp của trái đất, ở độ cao từ 340 - 450 km.

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng Thiên Cung thành phòng thí nghiệm vũ trụ cấp nhà nước hỗ trợ thời gian lưu trú dài ngày của các phi hành gia và hoạt động thí nghiệm khoa học, công nghệ và ứng dụng quy mô lớn.

Theo kế hoạch, trạm Thiên Cung sẽ hoạt động trong 15 năm. Trong khi đó, ISS dự kiến kết thúc sứ mệnh vào năm 2030, nên nhiều khả năng là sẽ có một quãng thời gian mà Thiên Cung sẽ là trạm vũ trụ duy nhất của nhân loại.

Năm nay, Trung Quốc lên kế hoạch tiến hành hơn 40 lần phóng tên lửa lên quỹ đạo để đáp ứng các chương trình không gian. Hồi tháng 12.2020, phương tiện không tự hành của Trung Quốc đã đến mặt trăng và mang mẫu đất đá về trái đất, giúp nước này trở thành quốc gia thứ ba sau Mỹ và Nga thành công lấy mẫu vật từ mặt trăng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.