Trung Quốc bắt 6 công dân Nhật bị cáo buộc làm gián điệp

23/05/2017 08:35 GMT+7

Chính phủ Nhật xác nhận 6 công dân nước này vừa bị Trung Quốc bắt với cáo buộc hoạt động trái phép, nâng tổng số người Nhật bị bắt ở nước này từ năm 2015 lên 11 người.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 22.5 cho hay 6 người nói trên bị bắt hồi tháng 3 ở hai tỉnh Sơn Đông và Hải Nam, theo AFP.
“Chúng tôi đã được giới chức Trung Quốc thông báo là họ vi phạm luật trong nước”, ông Suga cho hay giới phóng viên hay.
Ông nói Tokyo đang bàn vấn đề này thông qua đại diện ngoại giao Nhật ở nước ngoài, nhưng không cung cấp chi tiết.
Ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay 6 người nói trên đang bị điều tra và Bắc Kinh đã thông báo vụ này cho phía Nhật. “Giới chức Trung Quốc đang điều tra các hoạt động trái phép”, bà Hoa cho hay, nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

tin liên quan

Trung Quốc bắt công dân Nhật nghi là gián điệp
Tờ Japan Times ngày 11.10 dẫn nhiều nguồn tin cấp cao ở Tokyo tiết lộ lực lượng an ninh Trung Quốc đã bắt thêm 2 công dân Nhật Bản với cáo buộc dính líu đến các hoạt động gián điệp.
Trong khi đó, AFP dẫn lại thông tin từ báo chí Nhật cho hay 6 người bị bắt hồi tháng 3 đều thuộc một công ty Nhật và đến Sơn Đông và Hải Nam sau khi họ được một hoặc một số công ty Trung Quốc yêu cầu khảo sát địa điểm để phát triển suối nước nóng. Báo chí Nhật suy đoán rằng sự hiện diện của nhiều cơ sở quân sự ở Sơn Đông và Hải Nam đã khiến 6 công dân Nhật bị tình nghi cố tiếp cận thông tin tình báo.
Theo tờ Asahi Shimbun, từ năm 2015 đã có 5 người Nhật bị bắt với cáo buộc làm gián điệp ở Bắc Kinh, Thượng Hải, hai tỉnh Chiết Giang và Liêu Ninh. Trong đó có 4 người đã bị đưa ra tòa xét xử với một số cáo buộc hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.