Trung Quốc bắt 118 nghi can 'khủng bố'

25/05/2015 12:36 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) sáng nay 25.5 đưa tin, cảnh sát nước này đã bắt một băng nhóm “khủng bố” gồm 118 người ở Tân Cương.

 (TNO) Hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) sáng nay 25.5 đưa tin cảnh sát nước này đã bắt một băng nhóm “khủng bố” ở Tân Cương.

Trung Quốc bắt băng nhóm “khủng bố”Cảnh sát Trung Quốc truy quét “khủng bố” ở Tân Cương - Ảnh: Reuters

Chiến dịch truy bắt băng nhóm này được cảnh sát thực hiện sau vụ đánh bom tự sát làm 39 người chết ở một khu chợ tại thủ phủ Urumqi hồi tháng 5.2014, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ thông tin của Cơ quan Đảng tại địa phương.

Cuộc truy quét lần này diễn ra không căng thẳng, bởi 118 nghi can đã ra đầu hàng cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát phát hiện 1,8 tấn nguyên liệu làm chất nổ dự định sẽ dùng trong kế hoạch đánh bom khu vực đông người ở Hotan, tây nam Tân Cương của nhóm "khủng bố" này.

Theo BBC, cảnh sát đã bắt được nghi can liên quan đến vụ đánh bom ở khu chợ hồi tháng 5.2014. Trước đó, cũng có vụ tấn công bằng bom ở một nhà ga xe lửa miền Nam cùng nhiều vụ tấn công khác, nhưng cảnh sát chưa tìm được thủ phạm và suy đoán rằng nhóm Hotan do Abliz Dawut thực hiện những vụ tấn công này.

Còn Reuters thì cho biết, băng nhóm này được chính quyền Trung Quốc liệt vào nhóm cực đoan, muốn thành lập nhà nước độc lập gọi là Đông Turkestan ở Tân Cương.
Nhóm những người Duy Ngô Nhĩ lưu vong đã phản đối chính sách hà khắc và đàn áp của Bắc Kinh đối với Tân Cương. Reuters cho hay đã có hàng trăm người thiệt mạng ở Tân Cương, tuy nhiên Bắc Kinh luôn phủ nhận cáo buộc này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.