Trung Quốc báo động sau khi Hà Bắc tái bùng phát Covid-19 dữ dội

Văn Khoa
Văn Khoa
06/01/2021 19:25 GMT+7

Tỉnh Hà Bắc ghi nhận 63 ca nhiễm Covid-19 nội địa trong ngày 5.1, số ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao nhất ở Trung Quốc trong nhiều tháng, buộc giới chức phong tỏa nhiều ngôi làng và khu vực, theo tờ South China Moring Post .

Trong số ca nhiễm Covid-19 nói trên có 20 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 43 ca nhiễm không có triệu chứng, theo South China Morning Post dẫn thông báo hôm nay 6.1 của Ủy ban y tế tỉnh Hà Bắc.
Trong số ca được xác nhận có 19 ca tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, và một ca tại thành phố Hình Đài, cả hai cách Bắc Kinh khoảng 300 km về phía tây nam.
Hà Bắc ghi nhận 19 ca nhiễm nội địa và 40 ca không có triệu chứng từ ngày 2-4.1. Lần gần nhất tỉnh Hà Bắc ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng là vào tháng 6.2020. Ca nhiễm đầu tiên được xác định trong đợt bùng phát mới là một phụ nữ 60 tuổi trong một ngôi làng ở Hà Bắc. Ca nhiễm này được xác nhận vào ngày 2.1, nhưng giới chức vẫn chưa xác định được bà này bị nhiễm virus gây Covid-19 như thế nào.
Trong cuộc trả lời với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 5.1, Phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và dịch bệnh Trung Quốc Phùng Tử Kiện cảnh báo tình trạng lây nhiễm Covid-19 ở Hà Bắc có thể tiếp tục diễn ra và số ca nhiễm tiềm tàng có thể cao hơn vì giới chức y tế Thạch Gia Trang đang tiến hành xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

[VIDEO] Bang California chìm trong thảm họa y tế vì Covid-19

Kết quả điều tra do giới chức y tế Hà Bắc tiến hành cho thấy nhiều bệnh nhân tham dự các sự kiện của làng, trong đó có một đám cưới ở Thạch Gia Trang, trong 3 tuần qua.
Theo tờ Heibei Daily, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ đã được Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan điều tới Hà Bắc để chỉ đạo các hoạt động ngăn chặn Covid-19 lây lan.
“Hiện nay, Hà Bắc đối diện tình trạng nghiêm trọng, phải kiểm soát được đại dịch và trách nhiệm của chúng ta rất nặng”, ông Mã tuyên bố khi chủ trì cuộc họp với giới chức Hà Bắc hôm 5.1.
 Bí Thư tỉnh ủy Hà Bắc Vương Đông Phong hôm 5.1 cho hay tỉnh đã phong tỏa một số ngôi làng và khu vực nhằm “ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của đại dịch” và bảo vệ Bắc Kinh. Thạch Gia Trang cũng đã tạm dừng các dịch vụ tàu hỏa,theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.