Trung Quốc bác yêu cầu của ông Trump đòi bồi thường 10.000 tỉ USD

08/06/2021 16:22 GMT+7

Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi bồi thường 10.000 tỉ USD cho thế giới vì những thiệt hại của đại dịch Covid-19 .

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 7.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã được hỏi về yêu cầu đòi bồi thường của ông Trump đối với đại dịch Covid-19, Business Line đưa tin.

"Ông Trump liên tục lờ đi sự thật, trốn tránh trách nhiệm, cố gắng chuyển hướng sự chú ý của mọi người trong khi không đối phó được đại dịch", ông Uông phát biểu. "Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ có thể đánh giá công bằng về việc ai phải chịu trách nhiệm”, ông Uông nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ ra rằng hơn 24 triệu người Mỹ mắc Covid-19 trong nhiệm kỳ của ông Trump. Số người chết tại Mỹ cũng vượt quá 410.000 người trong thời gian đó.

Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD, bóng gió khả năng tái tranh cử

Trước đó, tại Đại hội đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina ngày 5.6, ông Trump nói rằng Trung Quốc phải bồi thường cho thế giới vì những hậu quả của đại dịch. "Trung Quốc nên trả 10.000 tỉ USD cho Mỹ và thế giới vì những chết chóc và thiệt hại từ đại dịch”, ông Trump phát biểu.

Khi còn nắm quyền, ông Trump từng kêu gọi điều tra cáo buộc virus gây Covid-19 bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc. Cựu tổng thống thậm chí rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cáo buộc cơ quan này ủng hộ Bắc Kinh.

Trong khi đó, Trung Quốc kiên quyết phủ nhận cáo buộc này. Bắc Kinh cũng chỉ ra rằng kết quả cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO vào đầu năm nay cho thấy virus “khó có khả năng” thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.