Trung Quốc bác tin do thám Phần Lan

02/11/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Đại sứ quán Trung Quốc tại Phần Lan đưa ra thông cáo báo chí bác thông tin đứng sau gián điệp mạng nhằm vào Bộ Ngoại giao Phần Lan.

(TNO) Đại sứ quán Trung Quốc tại Phần Lan hôm 1.11 đã đưa ra thông cáo báo chí bác thông tin do thám sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Bắc Kinh có thể đứng sau hoạt động gián điệp mạng nhằm vào Bộ Ngoại giao Phần Lan.

Báo đài Phần Lan cáo buộc Nga, Trung Quốc đứng sau hoạt động gián điệp thông tin ngoại giao - d
Nhiều báo đài Phần Lan cáo buộc Nga, Trung Quốc đứng sau hoạt động gián điệp thông tin ngoại giao - Ảnh: AFP 

“Nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng gần đây”, Tân Hoa xã ngày 2.11 dẫn thông cáo báo chí, đồng thời cho biết Bắc Kinh đã liên tục tìm cách thúc đẩy hợp tác quốc tế chống tội phạm mạng.

Trong thông cáo trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Phần Lan còn nhấn mạnh rằng nước này đã nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật quốc tế và các nguyên tắc quan hệ quốc tế. “Chính phủ Trung Quốc không bao giờ ủng hộ bất cứ hoạt động (gián điệp - PV) như vậy”, thông cáo viết.

Đại sứ quán Trung Quốc bày tỏ hy vọng “phía Phần Lan sẽ giải quyết vấn đề đúng với tinh thần trách nhiệm”.

Hôm 31.10, kênh truyền hình thương mại MTV3 của Phần Lan đưa tin chính phủ nước này đã phát hiện một vụ liên quan đến gián điệp với quy mô lớn nhằm vào hệ thống máy tính của Bộ Ngoại giao Phần Lan. Cơ quan này cũng đã xác nhận vụ việc.

Kênh MTV3 dẫn các nguồn tin suy đoán rằng, Nga và Trung Quốc có thể gây ra hoạt động gián điệp trên, được cho là xảy ra hồi đầu năm nay.

Thông tin này đã nhanh chóng lan rộng khi các phương tiện truyền thông khác tại Phần Lan đưa lại.

Ngoại trưởng Phần Lan Errki Tuomioja từ chối nêu tên bất cứ nghi phạm cũng như tổ chức đứng sau vụ việc, đồng thời cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Huỳnh Thiềm

>> Nga 'tố' Trung Quốc xuất khẩu ấm nước có gắn 'chip do thám
>> Mỹ kêu gọi Trung Quốc điều tra, ngăn chặn tội phạm mạng
>> Đức bác tin do thám Mỹ
>> Mỹ muốn siết lại hoạt động do thám
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.