Trung Quốc bác tin 3 nhà nghiên cứu virus ở Vũ Hán nhập viện trước đại dịch

25/05/2021 10:33 GMT+7

Trung Quốc đã kịch liệt bác bỏ thông tin cho rằng 3 nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) mắc bệnh với các triệu chứng tương tự Covid-19 từ tháng 11.2019.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ thông tin tờ The Wall Street Journal đưa ra ngày 23.5 dựa trên báo cáo từ tình báo Mỹ. Theo đó, mùa thu năm 2019, ba nhà nghiên cứu virus tại WIV mắc bệnh với những triệu chứng tương tự Covid-19 và phải nhập viện điều trị.
“Mỹ tiếp tục thổi phồng giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Liệu họ quan tâm đến việc điều tra nguồn gốc hay chỉ đang cố gắng đánh lạc hướng?”, ông Triệu phát biểu. Nhà ngoại giao này cũng dẫn lại tuyên bố WIV đưa ra vào tháng 3 cho biết họ “chưa bao giờ nghiên cứu Sars-CoV-2 trước ngày 30.12.2019”.

Tình báo Mỹ điều tra thông tin về ca bệnh ở Vũ Hán trước khi dịch Covid-19 bùng phát

Ngày 24.5, CNN dẫn lời những người đã xem báo cáo tình báo cho biết cộng đồng tình báo Mỹ “vẫn chưa biết các nhà nghiên cứu thực sự bị bệnh gì”. “Vẫn chưa có gì chắc chắn”, một trong những người đã đọc báo cáo tình báo nói với CNN.
The Wall Street Journal công bố thông tin này trước khi đại hội đồng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhóm họp. Cuộc họp sẽ thảo luận chi tiết về giai đoạn tiếp theo của việc điều tra về nguồn gốc Covid-19.
Thạch Chính Lệ, lãnh đạo Trung tâm Các bệnh truyền nhiễm mới tại WIV, đầu năm nay cho biết tất cả nhân viên ở đó âm tính với xét nghiệm kháng thể Covid-19. Nhóm làm việc với virus corona cũng không có sự thay đổi về nhân sự.
Vào tháng 2, nhóm điều tra về nguồn gốc Covid-19 của WHO cho biết sau chuyến đi đến Trung Quốc rằng chuyện virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán là “cực kỳ khó xảy ra”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.