Trung Quốc bác chuyện nhượng bộ Mỹ về thương mại

12/04/2018 15:45 GMT+7

Trung Quốc sẽ không ngần ngại đáp trả nếu Mỹ tiếp tục leo thang tranh chấp thương mại với Bắc Kinh, bộ thương mại nước này tuyên bố hôm 12.4, theo Reuters.

Có vẻ như Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng nhằm “đính chính” rằng cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc cắt giảm thuế nhập khẩu không phải là động thái nhượng bộ trước Washington.
Ông Tập hôm 10.4 đã tuyên bố tiếp tục mở cửa nền kinh tế Trung Quốc và giảm thuế nhập khẩu đối với các hàng hóa như ô tô. Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích đối tác vì vẫn duy trì mức thuế 25% đánh vào ô tô so với mức thuế 2,5% trên ô tô nhập vào Mỹ.
Vì thế, sau động thái mới từ Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng trên Twitter bằng cách gửi lời “cám ơn” đến ý tốt của ông Tập về vấn đề thuế quan và đón chào các nhà sản xuất ô tô Mỹ vào thị trường Trung Quốc, cũng như “sự khai sáng” về các vấn đề quyền sở hữu trí tuệ.
Trung Quốc cho rằng chẳng có quy định nào buộc thuế suất song phương phải cân bằng Reuters
Washington đang cáo buộc các công ty Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ và buộc doanh nghiệp Mỹ phải tham gia những chương trình liên kết kinh doanh để đoạt công nghệ của họ.
Trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm 12.4 cho biết không nên nhầm tưởng cam kết của Chủ tịch Tập hồi đầu tuần là dấu hiệu Bắc Kinh nhượng bộ Mỹ.
Ông Cao khẳng định đây chỉ là chiến lược trong thời gian tới của Trung Quốc và chẳng quan hệ gì với cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung.
Theo phát ngôn viên này, thật là vô lý khi yêu cầu thuế suất song phương phải tương đồng nhau, và hiện không có điều luật hoặc cam kết nào theo cơ chế của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) quy định cần phải duy trì thuế suất bằng nhau trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.