Trung, Nhật, Hàn đấu khẩu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

30/01/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Nhật Bản vào hôm 29.1 tố cáo lẫn nhau là nước đe dọa ổn định khu vực. Bắc Kinh thậm chí đã mang vụ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe viếng đền Yasukuni trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

(TNO) Trung Quốc và Nhật Bản vào hôm 29.1 tố cáo lẫn nhau là nước đe dọa ổn định khu vực. Bắc Kinh thậm chí đã mang vụ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe viếng đền Yasukuni trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.


Người dận Nhật Bản xếp hàng chờ vào thăm đền Yasukuni vào hôm 1.1.2013 - Ảnh: AFP

Tại một phiên thảo luận mở về các bài học từ chiến tranh của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Lưu Kết Nhất, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, đã lên tiếng chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe hồi tháng 12.

Yasukuni được cho là nơi thờ phụng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, phần lớn là binh sĩ, trong đó bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh.

Ông Lưu chỉ trích rằng việc cố làm thay đổi lịch sử “gây bất ổn cho hòa bình khu vực và là một thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình nhân loại”.

Đại sứ Trung Quốc Lưu Kết Nhất còn nói thêm rằng ông Abe “đã viếng những kẻ phát động một cuộc chiến tranh tàn bạo và cũng là những kẻ ngập trong máu của nhân dân các quốc gia Nhật đã xâm lược”.

Tương tự, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hiệp Quốc Ah Joon gay gắt cho rằng: “Căng thẳng đang dâng cao hơn bao giờ hết vì các nước tại Đông Bắc Á đang mất lòng tin lẫn nhau”.

“Và điều này phát sinh chủ yếu từ việc lãnh đạo Nhật có cái nhìn lệch lạc về những gì đã diễn ra trong thời kỳ quân phiệt”, ông Ah nói.

Đáp lại những chỉ trích nói trên, Phó đại sứ Nhật tại Liên Hiệp Quốc Kazuyoshi Umemoto khẳng định rằng Nhật “đã thẳng thắn nhìn nhận những chi tiết lịch sử này” và cũng đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc đối với những hành động mà quân đội nước này gây ra trong chiến tranh.

Tuy nhiên, ông Umemoto cũng cho biết những chỉ trích nhằm vào Nhật từ Trung Quốc và Hàn Quốc “không có ích gì cho việc làm giảm căng thẳng và tăng cường sự ổn định của khu vực”.

Được biết, chuyến thăm Yasukuni của Thủ tướng Nhật Abe vào ngày 26.12.2013 đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận. Washington cũng nói họ rằng cảm thấy “thất vọng” với quyết định của ông Abe.

Hoàng Uy

>> Phó tổng thống Mỹ từng ngăn thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni
>> Sau vụ thăm đền Yasukuni, Mỹ giục Nhật làm lành với láng giềng
>> 250.000 người Nhật thăm đền Yasukuni nhân dịp năm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.