Trung Đông: Vượt bất đồng, tìm tiếng nói chung

28/05/2019 16:30 GMT+7

Quata sẽ tham dự hội nghị khẩn cấp bàn về căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran.

Hôm qua, các nguồn tin khu vực tiết lộ Qatar, nước bị Ả Rập Xê Út, Ai Cập và UAE cắt đứt quan hệ 2 năm trước với cáo buộc ủng hộ Iran và hậu thuẫn khủng bố, đã nhận lời mời tham dự hội nghị khẩn cấp khối Ả Rập và vùng Vịnh do Ả Rập Xê Út đề xuất tại Mecca vào ngày 30.5 về căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran.
Ngoài ra, lãnh đạo các nước Ai Cập, Tunisia và Palestine xác nhận tham gia cuộc họp khẩn còn Bahrain, Kuwait và UAE hoan nghênh sáng kiến của Ả Rập Xê Út song chưa tiết lộ sẽ cử ai đến dự. Những diễn biến này cho thấy các nước trong khu vực thực sự lo ngại về tình hình hiện nay.
Đa phần đều là đồng minh của Mỹ và riêng Ả Rập Xê Út cũng thù địch với Iran. Tuy nhiên, hầu như không quốc gia nào mong muốn nổ ra chiến tranh vì chính họ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ các đòn phản công của Iran và các lực lượng đồng minh.
[VIDEO] Iraq không ủng hộ trừng phạt của Mỹ lên Iran, muốn làm trung gian hòa giải
Hồi đầu tháng đã xảy ra nhiều vụ tấn công nhằm vào tàu dầu và cơ sở dầu khí của Ả Rập Xê Út lẫn UAE. Mỹ và đồng minh nghi các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn là thủ phạm còn Tehran cực lực bác bỏ. Ả Rập Xê Út nhấn mạnh “sẽ làm mọi thứ” để ngăn cản chiến tranh nhưng sẵn sàng tự vệ khi cần còn UAE tuyên bố tình hình hiện nay đòi hỏi các nước Ả Rập đưa ra lập trường thống nhất về những nguy cơ có thể xảy ra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.