Trung Đông sôi sục vì Jerusalem

09/12/2017 07:45 GMT+7

Tình hình tại một trong những điểm xung đột nhạy cảm nhất thế giới ngày càng nóng bỏng sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hôm qua, ít nhất 400.000 người xuống đường tại Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza để bắt đầu “3 ngày cuồng nộ” nhằm phản đối quyết định của Washington.
Bạo lực đã bùng phát giữa đám đông người Palestine với lực lượng an ninh Israel. Người biểu tình đốt lốp xe, ném gạch đá vào các binh sĩ Israel và bị đáp trả bằng đạn cao su, hơi cay. Thậm chí ở một số điểm tại Dải Gaza, quân đội Israel còn dùng đạn thật, theo tờ The Times of Israel.
Hơn 100 người bị thương và đến tối qua, Bộ Y tế Palestine thông báo có ít nhất một công dân nước này thiệt mạng vì trúng đạn ở Dải Gaza.
Không chỉ vậy, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết 3 quả tên lửa được phóng đi từ Dải Gaza đã rơi vào lãnh thổ nước này song không gây thương vong. Nhóm nổi dậy Lữ đoàn Al-Tawheed đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

tin liên quan

Khủng hoảng vì Jerusalem
Việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vấp phải sự phản đối gay gắt khắp thế giới và có nguy cơ kích ngòi xung đột.
Sau đó, máy bay và xe tăng Israel đáp trả nhằm vào 2 cứ điểm của Lữ đoàn Al-Tawheed, vốn bị Tel Aviv liệt vào danh sách khủng bố. Trước tình hình “dầu sôi lửa bỏng”, Israel cũng đã triển khai thêm hàng trăm binh sĩ và cảnh sát bên trong và xung quanh thành cổ Jerusalem.
Cùng ngày, làn sóng biểu tình lan rộng ra nhiều nước. Theo Reuters, hàng ngàn người Hồi giáo tại Indonesia và Malaysia tập trung trước cửa đại sứ quán Mỹ để phản đối thông báo gây chấn động của Tổng thống Donald Trump. Giới chức sở tại phải triển khai hàng trăm cảnh sát để đảm bảo an ninh.
Tại Indonesia, đại sứ quán Mỹ khuyến cáo công dân tránh đến những khu vực có người biểu tình, trong khi lãnh sự quán ở thành phố Surabaya phải dừng toàn bộ hoạt động trong ngày. Người Hồi giáo tại Afghanistan, Bangladesh, Iran, Li Băng, Pakistan cũng xuống đường bày tỏ sự phẫn nộ.
Về phía Mỹ, căng thẳng leo thang tại khu vực nhạy cảm bậc nhất Trung Đông khiến lực lượng quân sự nước này đóng ở Afghanistan bị đặt trong tình trạng báo động. Theo tờ Military Times, các binh sĩ đã nhận được mệnh lệnh phải sẵn sàng di chuyển nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp. “Tất cả chúng tôi hiện đều trong trạng thái có thể chuyển binh trong vòng một giờ kể từ khi thông báo”, một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho hay.
Tuy nhiên, phía Lầu Năm Góc phủ nhận đã truyền bất kỳ mệnh lệnh đặc biệt nào do lo ngại nguy cơ bùng phát bất ổn sau tuyên bố về Jerusalem của Tổng thống Trump.
VN bày tỏ quan ngại
Ngày 8.12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại lập trường mới của Mỹ đối với vấn đề Jerusalem có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại Trung Đông. Theo bà Lê Thị Thu Hằng, VN có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với tất cả các quốc gia Trung Đông, trong đó có Palestine và Israel. VN hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm giải quyết hòa bình các cuộc xung đột, vì lợi ích và sự phát triển của tất cả các nước trong khu vực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tái khẳng định lập trường nhất quán của VN về ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967. VN cho rằng mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của LHQ với sự đồng thuận của các bên liên quan. Ngọc An

tin liên quan

Nóng bỏng lò lửa Jerusalem
Nhiều nước trên thế giới cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.