Trung - Đông Âu trong 'tầm ngắm' của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
04/01/2020 10:02 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa ký thư mời các nước tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo 17 quốc gia Trung - Đông Âu (CEEC) và Trung Quốc (17+1) lần thứ 9 diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 4.

Một số nguồn tin cho hay ông Tập sẽ tham dự lần đầu tiên kể từ khi hội nghị lần thứ nhất diễn ra vào năm 2012. Chủ tịch Trung Quốc sẽ có bài phát biểu quan trọng và gặp gỡ lãnh đạo các nước, trong khi tại tất cả các kỳ hội nghị trước Trung Quốc đều cử thủ tướng tham dự.
Việc chủ tịch đích thân tham dự cho thấy Trung Quốc đang thúc đẩy mối quan hệ với các nước Trung - Đông Âu giữa bối cảnh căng thẳng với Mỹ trong lĩnh vực thương mại, cạnh tranh về công nghệ, quốc phòng và thậm chí về hệ tư tưởng.
Trong chuyến thăm Hy Lạp vào năm ngoái, Chủ tịch Tập từng nhấn mạnh rằng thành viên CEEC này là “mô hình hợp tác Trung Quốc - châu Âu”. Nhiều nước CEEC muốn tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc vì lợi ích kinh tế hay cải thiện vị thế trong nội bộ Liên minh Châu Âu (EU). Tuy nhiên, nhiều quan chức các nước này chỉ trích tình trạng thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc cũng như thiếu hiệu quả rõ rệt từ nhóm 17+1, dù Bắc Kinh ca ngợi đây là “nền tảng hợp tác cao”. Đáng lo ngại hơn, nhiều thành viên EU cảnh báo nhóm 17+1 đang chia rẽ châu Âu và hủy hoại sự thống nhất của EU trong các chính sách về Trung Quốc.

[VIDEO] Đại diện thương mại Mỹ: thỏa thuận thương mại với Trung Quốc "đã xong"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.