Trump - Biden bất đồng về cháy rừng, biến đổi khí hậu

Văn Khoa
Văn Khoa
16/09/2020 07:05 GMT+7

Ứng viên Joe Biden gọi Tổng thống Donald Trump là “người phá hoại khí hậu” khi ông Trump bác bỏ biến đổi khí hậu có liên quan nạn cháy rừng đang hoành hành ở Mỹ.

Tính từ tháng 8 đến hôm qua 15.9 đã có hàng chục đám cháy rừng lớn, thiêu rụi khoảng 1,8 triệu ha ở các bang Oregon, California và Washington của Mỹ, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà và cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người, theo Reuters.
Trước tình trạng này, Tổng thống Trump ngày 14.9 đã có chuyến thăm California và được các quan chức thông tin về tình hình cháy rừng. Khi đó, Trưởng cơ quan về tài nguyên thiên nhiên California Wade Crowfoot đề nghị Tổng thống Trump “công nhận tác động của biến đổi khí hậu đối với các khu rừng của chúng ta”. Ông Trump đáp lại: “Thời tiết sẽ hạ nhiệt. Mọi người cứ quan sát”. Ông Crowfoot nói lại một cách lịch sự: “Tôi ước gì khoa học đồng ý với Tổng thống Trump”, nhưng chủ nhân Nhà Trắng tiếp tục nói: “Tôi không nghĩ khoa học thật sự biết”.

Tổng thống Trump: Khí hậu sẽ dịu mát hơn, khoa học không đúng đâu

Ngoài ra, khi một phóng viên hỏi liệu có phải biến đổi khí hậu là yếu tố đứng sau các đám cháy rừng hay không, ông Trump trả lời: “Tôi nghĩ tình trạng này liên quan đến quản lý nhiều hơn”. Thống đốc bang California Gavin Newsom (thuộc đảng Dân chủ) thừa nhận cần phải quản lý tốt hơn các khu rừng để giảm nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, nhưng cho rằng các đám cháy rừng xuất hiện chủ yếu là do hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Cũng trong ngày 14.9, khi phát biểu tại quê nhà, TP.Wilmington (bang Delaware), ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nhấn mạnh cháy rừng có liên quan tình trạng biến đổi khí hậu do con người tạo ra. Ông Biden cũng đã tung ra kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh để tạo ra việc làm và kích thích phục hồi kinh tế từ đại dịch Covid-19.
“Nếu chúng ta chịu đựng thêm 4 năm phủ nhận biến đổi khí hậu của ông Trump thì sẽ có bao nhiêu khu ngoại ô sẽ bị thiêu rụi trong các đám cháy, bao nhiêu khu vực lân cận ngoại ô bị ngập, bao nhiêu vùng ngoại ô bị thổi bay trong các trận siêu bão?”, ông Biden đặt câu hỏi và cảnh báo: “Nếu quý vị cho một người phá hoại khí hậu ở trong Nhà Trắng thêm 4 năm nữa, thì đừng ngạc nhiên nếu lại có thêm nhiều vùng ở Mỹ bùng cháy, trong khi thêm nhiều vùng khác lại ngập nước”.
Phản ứng như trên của hai ứng viên Biden và Trump cho thấy tầm quan trọng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới trong việc xác định khuynh hướng hành động về biến đổi khí hậu trên toàn cầu trong vài năm tới. Nếu ông Biden thắng cử, Mỹ sẽ cam kết lại các nỗ lực chống biến đổi khí hậu, rất có khả năng sẽ khuyến khích phần còn lại của thế giới gia tăng hành động. Nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, ông sẽ tiếp tục bỏ các tiêu chuẩn về môi trường, thúc đẩy phát triển năng lượng hóa thạch và hỗ trợ ngành năng lượng này cạnh tranh với năng lượng sạch, theo tờ The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.