Trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai bị bắt vì liên quan một nhóm trên mạng?

Văn Khoa
Văn Khoa
11/08/2020 20:40 GMT+7

Ông Jimmy Lai bị bắt theo luật an ninh quốc gia là một phần của cuộc điều tra về một nhóm trên mạng kêu gọi nước ngoài cấm vận Hồng Kông và nhận hơn 129.000 USD từ tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Thông tin trên do một số nguồn tin tiết lộ với tờ South China Morning Post hôm nay 11.8. Cảnh sát thuộc đơn vị an ninh quốc gia mới thành lập đã bắt ông Jimmy Lai, nhà sáng lập công ty truyền thông Next Digital, cùng con trai của ông là Ian Lai Yiu-yan (30 tuổi),  Giám đốc tài chính Next Digital Royston Chow Tat-kuen (62 tuổi) và 3 nhà hoạt động vào sáng 10.8.
Một số nguồn tin tiết lộ với South China Morning Post rằng cảnh sát theo dõi 6 người nói trên về những hoạt động khả nghi diễn ra sau khi luật an ninh quốc gia Trung Quốc áp dụng cho Hồng Kông có hiệu lực từ khuya 30.6.
Ông Lai cùng 5 người nói trên bị bắt vì bị tình nghi câu kết với các thế lực nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Trong đó, 3 nhà hoạt động bị tình nghi có liên quan đến nhóm trên mạng.
“Những người còn lại bị tình nghi chào mời hỗ trợ tài chính cho nhóm thông qua các tài khoản ngân hàng”, nguồn tin tiết lộ, cho biết thêm trợ lý cấp cao của ông Lai là ông Mark Simon, hiện không có ở Hồng Kông, cũng đang bị cảnh sát truy nã. “Nhóm đó được thành lập khoảng một năm, nhưng cảnh sát đang theo dõi những hoạt động của nhóm diễn ra sau khi luật mới có hiệu lực”, nguồn tin tiết lộ.

[VIDEO] Hồng Kông bắt giữ ông trùm truyền thông Jimmy Lai theo luật an ninh quốc gia

Điều 29 của luật an ninh quốc gia cấm hành vi cấu kết với nước ngoài hoặc các tổ chức bên ngoài gây chiến tranh, can thiệp bầu cử, cản trở việc thực thi luật pháp và chính sách, dùng biện pháp trái phép nhằm kích động sự thù ghét của người dân Hồng Kông với chính quyền đặc khu và trung ương. Người vi phạm có thể bị phạt tù từ 3 - 10 năm, trong khi hành vi nghiêm trọng có thể chịu án chung thân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.