Trùm tội phạm Mỹ James Bulger sa lưới

23/06/2011 14:29 GMT+7

(TNO) Trùm tội phạm khét tiếng ở Boston, James “Whitey” Bulger, người bỏ trốn trong gần 17 năm qua, đã bị bắt tại California trong hôm 22.6, theo Reuters.

Tên tội phạm 81 tuổi bị bắt tại một ngôi nhà ở Santa Monica cùng với người bạn gái lâu năm Catherine Greig, theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).


 FBI đóng dấu "Đã bị bắt" trên bản thông báo truy nã James Bulger - Ảnh: Reuters 

Vụ bắt giữ xảy ra chỉ vài ngày sau khi FBI làm sống lại chiến dịch truy nã Bulger bằng cách phát một đoạn quảng cáo trên truyền hình trong đó tập trung vào người bạn gái Greig.

Bulger bị truy nã vì vai trò trong 19 vụ giết người vào thập niên 1970 và 1980, kèm theo đó là các tội danh buôn bán ma túy, tống tiền, rửa tiền…

Hắn vốn nằm trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của FBI vào năm 1999. Cơ quan này đã treo thưởng 2 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hắn.

Bulger là anh trai của William "Billy" Bulger, cựu Chủ tịch Thượng viện bang Massachusetts.

Hắn là chủ đề của một số cuốn sách và là nguồn cảm hứng để đạo diễn Martin Scorsese dựng nên bộ phim nổi tiếng The Departed (Tựa Việt: Điệp vụ Boston) do Leonardo DiCaprio, Matt Damon và Jack Nicholson đóng vai chính.

Trong phim, nhân vật Frank Costello do Jack Nicholson thủ diễn được xây dựng từ hình tượng của Bulger.

Làm ông trùm của băng Winter Hill, Bulger bỏ trốn vào tháng 1.1995 sau khi nhận được tin báo từ một cựu nhân viên FBI ở Boston rằng hắn sắp sửa bị bắt và khởi tố.

Sau khi Bulger bỏ trốn, người ta mới phát hiện ra rằng hắn là một người cung cấp tin tức hàng đầu của FBI. Trong nhiều năm qua, cơ quan này đã phải đấu tranh chống lại những quy kết của dư luận rằng họ đã làm ngơ trước các hoạt động tội phạm của Bulger cũng như không cố gắng hết mức để bắt giữ hắn.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.