Trùm ma tuý Mexico được đưa về nhà tù đã từng trốn

09/01/2016 17:46 GMT+7

Ông trùm ma tuý Joaquin El Chapo Guzman người Mexico lại được đưa về giam tại nhà tù mà 6 tháng trước ông ta đã đào hầm trốn thoát.

Ông trùm ma tuý Joaquin El Chapo Guzman người Mexico lại được đưa về giam tại nhà tù mà 6 tháng trước ông ta đã đào hầm trốn thoát.

Hải quân Mexico áp giải trùm ma tuý Joaquin El Chapo Guzman sau khi bắt được ngày 8.1 - Ảnh: ReutersHải quân Mexico áp giải trùm ma tuý Joaquin El Chapo Guzman sau khi bắt được ngày 8.1 - Ảnh: Reuters
Hồi tháng 7.2015, trùm ma tuý Guzman đã đào một miệng hố trong nhà tù liên bang Altiplano tại thành phố Almoloya de Juarez để dẫn xuống một đường hầm và trốn thoát ra ngoài. Guzman bị bắt lại vào ngày 8.1 sau khi Hải quân Mexico mở cuộc đột kích vào một ngôi nhà ở thành phố Los Mochis, Mexico, theo CNN ngày 9.1. Lực lượng chức năng đã đưa Guzman lên trực thăng vào cuối ngày 8.1 để về Altiplano.
Ngôi nhà mà Guzman ẩn náu tại Los Mochis đã bị theo dõi hàng tháng trời, theo lời tổng chưởng lý Mexico, ông Arely Gomez. Ông trùm của băng đảng ma tuý quyền lực Sinaloa Cartel chỉ mới đến đây vào hôm 7.1.
Khi hải quân Mexico tiếp cận nơi đây đã phải đấu súng với những người bên trong ngôi nhà. Có 5 nghi phạm thiệt mạng và 6 người bị bắt. Một lính hải quân bị thương.
Guzman cùng một phụ tá đã trốn thoát qua một cái lỗ dẫn đến hệ thống dẫn nước thải của thành phố. Binh lính đã đuổi theo qua đường hầm này nhưng Guzman thoát ra bên ngoài, trộm một chiếc xe và phóng đi.
Ông trùm ma tuý Guzman bị đưa lên trực thăng - Ảnh: ReutersÔng trùm ma tuý Guzman bị đưa lên trực thăng - Ảnh: Reuters

Trùm vượt ngục suýt chút nữa lại trốn thoát nhưng lực lượng chức năng xác định được chiếc xe trên đường cao tốc bên ngoài thành phố và bắt lại được y. Reuters mô tả Guzman bị bắt khi đang mặc một bộ đồ dơ bẩn.
Trong lần vượt ngục gần nhất hồi tháng 7.2015, Guzman sau khi thoát khỏi nhà tù đã đến thành phố San Juan del Rio, nơi có 2 chiếc máy bay nhỏ của đồng bọn đợi sẵn. Hai phi công trên 2 máy bay này đã bị bắt giữ, theo tổng chưởng lý Gomez.
Theo bà Gomez, những người đại diện của Guzman đã liên lạc với nhà sản xuất và các diễn viên để bàn về việc làm một bộ phim nói về cuộc đời ông trùm ma tuý này. Và chính từ cuộc gọi này đã giúp cơ quan chức năng xác định vị trí của Guzman.
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 8.1 tiếp tục yêu cầu dẫn độ Guzman sang Mỹ. Tuy nhiên, một quan chức thuộc văn phòng tổng chưởng lý Mexico cho hay quá trình này có thể mất đến vài tháng. Luật sư của Guzman hồi tháng 10.2015 đã kháng án việc dẫn độ ông trùm này.
Guzman bị chính quyền Mỹ truy nã vì nhiều tội danh, trong đó có tội buôn ma tuý và rửa tiền. Năm 2013, chính quyền thành phố Chicago (Mỹ) coi Guzman là kẻ thù số 1 kể từ sau thời ông trùm xã hội đen tai tiếng Al Capone trong những năm 1920, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.