Trùm ma túy El Chapo đưa đề xuất ‘đáng ngờ’, Mỹ lo có âm mưu vượt ngục

Khánh An
Khánh An
27/05/2019 15:28 GMT+7

El Chapo hiện bị biệt giam và dự kiến sẽ bị tuyên chung thân không giảm án vào ngày 25.6.

Tờ The Washington Post ngày 27.5 đưa tin chính phủ Mỹ bác bỏ mọi đề xuất thay đổi lịch sinh hoạt của trùm ma túy Mexico El Chapo (62 tuổi) trong tù do nghi ngờ tội phạm từng nhiều lần vượt ngục này đang có âm mưu đào thoát.
Kể từ khi bị dẫn độ sang Mỹ vào năm 2016, El Chapo (tên thật là Joaquin Guzman) luôn bị biệt giam và hầu như không có cách nào liên lạc với bên ngoài.
Theo các luật sư của El Chapo, thân chủ của họ có triệu chứng “mệt mỏi về tinh thần, mất ngủ, đau đầu và tai thường xuyên”.
Họ nhiều lần đề nghị tòa án cho phép El Chapo được tập thể dục ngoài trời 2 giờ mỗi tuần, tiếp cận cửa hàng trong tù, mua 6 chai nước mỗi tuần và mua bịt tai.
Theo đơn, việc El Chapo bị thiếu không khí ngoài trời suốt 27 tháng gây ra thương tổn về tâm lý và đó là “sự trừng phạt thô bạo và bất thường”, vi phạm tu chính án thứ 8 của Hiến pháp.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng các đề xuất này là một phần trong âm mưu nhằm giúp El Chapo vượt ngục, hoặc tìm cách liên lạc để đe dọa khiến các nhân chứng không dám khai báo.
“Kích thước buồng giam, cửa sổ, âm nhạc và chương trình truyền hình trong giờ tập thể dục mỗi ngày không phải là mối lo ngại liên quan đến vi hiến”, theo phản hồi của chính phủ về các đề xuất.
Theo các công tố viên, các vật phẩm tại cửa hàng trong tù có thể biến thành vũ khí khi lọt vào tay những tội phạm nguy hiểm.
[VIDEO] Trùm ma túy El Chapo từng hối lộ cựu tổng thống Mexico?
Trước đó vào tháng 2, tòa án tại Mỹ tuyên El Chapo phạm tất cả 10 tội danh được nêu trong cáo trạng. Trùm ma túy đứng đầu đường dây lớn nhất thế giới này bị cáo buộc đã buôn lậu hơn 226 tấn ma túy vào Mỹ trong hơn 30 năm.
Các công tố viên cho biết El Chapo dự kiến sẽ bị tuyên án chung thân không giảm án vào ngày 25.6.
El Chapo từng khét tiếng vì đã vượt ngục 2 lần tại các nhà tù an ninh cao ở Mexico và lẩn trốn sự truy lùng suốt nhiều năm. Hắn còn ngụy tạo hình ảnh của Robin Hood đối với người nghèo ở bang Sinoloa, quê hương và là địa bàn chính của băng nhóm hắn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.