Trùm ma túy El Chapo của châu Á bị tóm tại Hà Lan

24/01/2021 09:40 GMT+7

Cảnh sát Hà Lan thông báo đã bắt giữ kẻ được cho là trùm ma túy khét tiếng châu Á Tse Chi Lop.

Người phát ngôn cảnh sát Hà Lan Thomas Aling ngày 23.1 thông báo đã bắt giữ Tse Chi Lop, người Canada gốc Trung Quốc, theo yêu cầu của cảnh sát Úc. Tse được cho là trùm ma túy thống trị thị trường châu Á - Thái Bình Dương.
Nghi can 57 tuổi bị bắt tại sân bay ở thành phố Amsterdam vào ngày 22.1. “Hắn nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất và bị bắt nhờ thông tin tình báo chúng tôi nhận được", ông Aling cho biết.
Theo Reuters, Tse từng sống tại Toronto và có tiền án buôn ma túy. Nghi can này thường sinh sống ở Macau, Hồng Kông và Đài Loan trong những năm gần đây.

Trùm ma túy El Chapo bị kết án tại Mỹ

Chuyên gia Jeremy Douglas, đại diện Văn phòng Ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương (UNODC) cho rằng Tse Chi Lop thuộc nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm nhất thế giới cùng Joaquin “El Chapo” Guzman (Mexico) hay Pablo Escobar (Colombia).
Băng nhóm ma túy của Tse mang tên The Company nhưng thường được cơ quan chức năng mô tả là “Sam Gor” (Tam ca), một trong những biệt danh của Tse.
Cảnh sát Úc xác định Tse là lãnh đạo cấp cao của Sam Gor và từng tham gia ít nhất 13 vụ buôn ma túy từ tháng 1.2015. Theo tờ The Sydney Morning Herald, băng nhóm của Tse chiếm khoảng 70% lượng ma túy đưa vào Úc. Năm 2018, UNODC ước tính Sam Gor thu được 8 tỉ USD từ việc buôn ma túy, nhưng con số thực tế có thể lên đến 17,7 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.