Trùm lính đánh thuê Mỹ và kế hoạch lập đế chế sản xuất khí tài ở Ukraine

08/07/2021 14:00 GMT+7

Erik Prince, nhà sáng lập tổ chức lính đánh thuê khét tiếng Blackwater, năm 2020 lên kế hoạch thuê các cựu chiến binh để lập đội quân tư nhân và thu mua nhiều nhà máy cung ứng vật liệu cho sản xuất khí tài ở Ukraine.

Ông Prince, người đã đổi tên công ty Blackwater thành Academi (trụ sở tại Reston, bang Virginia, Mỹ), được cho lên kế hoạch sáng lập đế chế hàng không quân sự ở Ukraine trị giá 10 tỉ USD. Theo kế hoạch này, các nhà máy trực thuộc tập đoàn sẽ chế tạo động cơ cho tiêm kích và trực thăng.
Thậm chí ông Prince còn có kế hoạch mở rộng quy mô để tập đoàn cạnh tranh với những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay như Boeing và Airbus, theo Tạp chí TIME hôm 7.7 dẫn nhiều nguồn tin và tài liệu.
Giới chức Ukraine hoài nghi ông Prince bắt tay với các nghị sĩ nước này là Andrei Derkach và Andrei Artemenko. Đây là hai nhân vật bị Mỹ điều tra về mối quan hệ thân thiết với các cơ quan tình báo Nga, và bị nghi ngờ can dự âm mưu thao túng kết quả bầu cử Mỹ năm 2016. Lâu nay, Nga luôn bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Một nhân viên an ninh tư nhân bảo vệ cơ sở ngoại giao ở Kabul, Afghanistan

Reuters

Theo Tạp chí TIME, nhiều nguồn tin tiết lộ nhà sáng lập Blackwater được cho bắt đầu trao đổi với các đối tác kinh doanh Ukraine từ năm 2014, sau khi Nga sát nhập Crimea từ Ukraine vào tháng 3 cùng năm. Họ cho rằng có thể giành quyền kiểm soát ngành công nghệ hàng không ở Ukraine thông qua các cuộc đàm phán với Nga.
Tháng 2.2020, ông Prince đã hẹn gặp các đối tác Ukraine, trong đó có ông Igor Novikov, ở hộp đêm Vodka Grill tại thủ đô Kiev của Ukraine. Ông Novikov, cựu cố vấn hàng đầu của tổng thống Ukraine, khi ấy chưa biết về ý định của ông Prince, cho đến khi gặp mặt trùm lính đánh thuê người Mỹ.
Tạp chí TIME cũng đề cập việc gia đình ông Prince nhận được sự ưu ái của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Chị của ông, bà Betsy DeVos, từng là bộ trưởng giáo dục Mỹ từ năm 2017 đến 2021 dưới thời ông Trump.
Cùng lúc đó, bản thân ông Prince tự nhận hành động thay mặt chính phủ Mỹ, và được giới truyền thông nước này gọi là "nhà tài trợ của ông Trump".

Ý tưởng lạ của quân đội Ukraine: nữ binh sĩ mang giày cao gót đi duyệt binh

"Nếu ông Trump thắng thêm một nhiệm kỳ nữa, có lẽ Prince đã chốt được thỏa thuận”, cựu cố vấn Novikov nhận xét.
Tháng 12.2020, chưa đầy một tháng trước khi rời Nhà Trắng, ông Trump đã ân xá 4 thành viên của Blackwater bị kết tội trong vụ sát hại 14 thường dân Iraq ở Baghdad năm 2007.
Vụ thảm sát khi ấy đã gây phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế và làm dấy lên cuộc tranh luận dữ dội về vai trò của lính đánh thuê và những nhà thầu quốc phòng trong chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.