Trực thăng tấn công của Trung Quốc khó xâm nhập Đài Loan?

23/01/2018 14:12 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc vừa loan tin nước này đang lập “lữ đoàn tấn công trên không” gồm 100 trực thăng nhằm đưa binh sĩ tới Đài Loan trong vòng 1 giờ đồng hồ, nhưng đội này bị cho là sẽ gặp mối đe dọa lớn.

Phản ứng về thông tin nói trên, chuyên gia quân sự Đài Loan Tống Triệu Văn cho rằng dù có tới 1.000 chiếc trực thăng, lữ đoàn tấn công trên không của Trung Quốc cũng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn. Ông Tống lập luận Đài Loan sở hữu hệ thống phòng không mạnh khét tiếng trên thế giới và hoàn toàn có khả năng hủy diệt một lữ đoàn trực thăng xâm nhập, theo báo báo Liberty Times.
Ngoài ra, một sĩ quan lục quân Mỹ, từng lái trực thăng tấn công Apache ở nhiều chiến trường, trong đó có Afghanistan, nói với giới phòng vệ Đài Loan rằng trực thăng bay trên bầu trời Afghanistan có thể trở thành mục tiêu dễ dàng của các cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa, nhưng mối nguy hiểm đó chẳng là bao so với việc xâm nhập không phận Đài Loan.
Vị sĩ quan nói rõ rằng những trực thăng tiếp cận Đài Loan sẽ đối mặt nhiều lớp hỏa lực phòng không từ trên biển lẫn trên bộ, từ tầm ngắn đến tầm xa, theo báo Storm Media.
Cũng theo Storm Media, ngoài các loại tên lửa chống máy bay trên bộ, Đài Loan còn có nhiều “sát thủ không thể nhìn thấy”, như tháp và dây cáp điện cao áp có mặt khắp nơi. Khi bão Morakot tấn công Đài Loan hồi tháng 8.2009, khiến hơn 670 người thiệt mạng, quân đội Mỹ đã điều trực thăng đến hỗ trợ, nhưng yêu cầu phi công Đài Loan phải hướng dẫn họ vì có quá nhiều nguy hiểm.
Một sĩ quan Đài Loan còn lưu ý rằng đội trực thăng quân sự Trung Quốc ngày càng lớn nhưng truyền thông nước này không đề cập các hệ thống tên lửa và đạn pháo đang chực chờ trực thăng ở Đài Loan. Thậm chí trước khi vào Đài Loan, trực thăng Trung Quốc sẽ phải đối mặt tên lửa vác vai FIM-92 Stinger có thể được phóng bất kỳ lúc nào từ tàu tuần tra và kể cả tàu cá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.