Trực thăng rơi, 5 lính Nam Phi thiệt mạng

31/03/2013 16:17 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nam Phi ngày 31.3 cho biết 5 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 30.3 khi đang làm nhiệm vụ tuần tra chống săn trộm tê giác tại Vườn Quốc gia Kruger ở miền đông bắc nước này.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nam Phi ngày 31.3 cho biết 5 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 30.3 khi đang làm nhiệm vụ tuần tra chống săn trộm tê giác tại Vườn Quốc gia Kruger ở miền đông bắc nước này, hãng Reuters đưa tin.

>> Tê giác Nam Phi đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn trộm

Một phát ngôn viên của cơ quan trên nói 5 binh sĩ trên đang tham gia một hoạt động mang tên “Chiến dịch Tê giác” của quân đội Nam Phi nhằm ngăn chặn nạn giết loài động vật quý hiếm này để lấy sừng.

Bị nạn khi tuần tra chống săn tê giác, 5 lính Nam Phi thiệt mạng
Xác một con tê giác được bỏ lại sau khi bị những kẻ săn lậu giết hại để lấy sừng ở Vườn Quốc gia Kruger của Nam Phi - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Trước đó, ngày 27.3, 3 nghi can săn trộm đã bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với lực lượng kiểm lâm tại Kruger, nơi việc sát hại tê giác đã trở nên phổ biến.

Từ đầu năm đến nay, 188 con tê giác đã bị săn trộm ở Nam Phi, bao gồm 135 con ở Kruger, theo số liệu được chính quyền Nam Phi công bố đầu tuần này.

Năm 2012, 668 con tê giác đã bị săn trộm ở Nam Phi, tăng 50% so với năm trước đó và tăng gấp đôi con số tương ứng hồi năm 2010.

Nhu cầu gia tăng từ các khách hàng giàu có ở châu Á, nơi sừng tê giác được đánh giá cao về những lợi ích y khoa, được xem là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng sát hại tê giác.

Nam Phi là nơi tập trung phần lớn “dân số” tê giác trắng của thế giới, trên 18.000 con, và là nhà của khoảng 40% tê giác đen, vốn quý hiếm hơn.

Phần lớn những kẻ săn trộm ở Kruger đến từ các ngôi làng nghèo khổ ở nước láng giềng Mozambique. Ở những nơi khác tại châu Phi, việc săn trộm voi lấy ngà cũng đã gia tăng đến mức đáng lo ngại.

Trùng Quang

>> Không nhận quà tết là sừng tê giác, thịt thú rừng
>> Một sinh viên vận chuyển hơn 16 kg sừng tê giác
>> Thái Lan bắt một người Việt nhập lậu sừng tê giác
>> Bắt vụ vận chuyển 16,5 kg sừng tê giác
>> Cấm xuất, nhập khẩu mẫu vật tê giác và voi châu Phi
>> Tê giác của ông Trầm Bê “được săn ở Nam Phi” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.