Trực thăng quân sự Myanmar oanh tạc dữ dội, người dân tháo chạy vào rừng

01/06/2021 09:23 GMT+7

Quân đội Myanmar đã nã pháo và dùng trực thăng oanh tạc các nhóm dân quân chống chính quyền tại miền đông nước này.

Lực lượng phòng vệ nhân dân của người Karen, một nhóm dân quân hoạt động tại bang Kayah miền đông Myanmar giáp giới Thái Lan, ngày 31.5 thông báo đã giao chiến với quân đội tại khu vực, theo Reuters.
Quân đội Myanmar đã triển khai 2 trực thăng để oanh kích vào các căn cứ của nhóm dân quân nói trên tại huyện Demoso vào tối 31.5. Bên cạnh đó, người dân địa phương cho hay quân đội đã nã pháo từ thủ phủ Loikaw sang Demoso, cách đó gần 15 km.
“Tôi có thể nhìn thấy quả đạn pháo bay trên trời. Gần 50 lần bắn. Tiếng pháo nổ làm inh tai chúng tôi”, một người dân tại Loikaw nói.
Đến cuối ngày, nhóm dân quân tại Demoso thông báo toàn bộ binh lính của quân đội tại khu vực đã bị tiêu diệt và nhóm này bị mất một thành viên. Quân đội Myanmar chưa bình luận gì về thông tin này.
Cuộc xung đột làm người dân tại khu vực trốn vào rừng để lánh nạn. Trong vài tuần qua, xung đột tại bang Kayah đã buộc khoảng 37.000 phải rời bỏ nhà cửa, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.
Từ khi chính biến nổ ra vào ngày 1.2, xung đột giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang đối lập xảy ra thường xuyên hơn. Nhiều nhóm dân quân đã được thành lập để chống lại chính quyền quân sự.
Theo số liệu được Liên Hiệp Quốc trích dẫn, hơn 800 dân thường đã thiệt mạng từ khi chính biến xảy ra. Trong khi đó, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing nói con số chỉ gần 300 người.

Total và Chevron ngừng thanh toán cho quân đội Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.