Trực thăng Nga bắn nhầm bãi xe khi tập trận

20/09/2017 14:59 GMT+7

Một trực thăng vũ trang Ka-52 của quân đội Nga trong khi tham gia tập trận Zapad 2017 bắn nhầm vào một bãi đậu xe trong khu vực diễn tập làm ít nhất 2 người bị thương, 2 ô tô bị hư hỏng.

Lenta ngày 19.9 dẫn nguồn từ trang mạng 66.ru cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng ngày 17 hoặc 18.9 tại trường bắn Luzhsky gần thành phố St. Petersburg, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Nga - Belarus mang tên Zapad (Phương Tây) 2017. Vụ việc này xảy ra trước lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin đến trường bắn này thị sát cuộc diễn tập.

Chiếc xe quân sự với lưới ngụy trang và tháp ăng ten bị trúng tên lửa Ảnh từ clip

Video do 66.ru tung lên mạng cho thấy hai trực thăng Ka-52 bay tầm thấp và chiếc bay phía bên trái phóng 2 quả tên lửa, một quả nổ phía trước 1 xe quân sự phủ lưới ngụy trang, có ăng ten trên nóc xe; quả kia được cho bắn trúng chiếc xe này. Gần đó là một chiếc ô tô Lada màu trắng và vài xe dân sự khác. Có một người đang đến gần chiếc xe quân sự thì xảy ra vụ phóng tên lửa.

66.ru cho hay hai người bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, và cho đó là phóng viên tham gia đưa tin về cuộc tập trận.

Clip trực thăng Ka-52 bắn nhầm tên lửa trúng bãi xe ở thao trường
Mạng xã hội Nga cũng tung ra một clip về sự cố này, quay từ khu vực các quân nhân Nga đang theo dõi diễn tập. Một clip khác được cho là từ buồng lái trực thăng Ka-52 ghi lại vụ phóng tên lửa.

Lenta cho hay 2 quả tên lửa bắn ra từ trực thăng Ka-52 là loại tên lửa chống tăng, còn 66.ru cho đó là loại rocket không điều khiển. Nhiều thông tin cho rằng có thể tổ lái Ka-52 đã bắn nhầm, hoặc do sự cố kỹ thuật nên tên lửa tự động phóng đi.

Người này tiến gần chiếc xe quân sự thì tên lửa từ trực thăng phóng xuống Ảnh từ clip
Chiếc xe quân sự Kamaz này được cho là chiếc bị trúng tên lửa Diễn đàn quân sự Nga
Chiếc ô tô hiệu Lada hư hại vì vụ nổ của tên lửa từ trực thăng bắn xuống Ảnh từ clip

Còn trang tin fontanka.ru ở St.Petersburg khẳng định vụ việc xảy ra vào chiều 18.9, và các nhà điều tra quân đội đang đang điều tra vụ việc theo hướng vi phạm an toàn trong sử dụng thiết bị quân sự.

Còn đây là clip về sự cố bắn nhầm, quay từ khu vực quân nhân Nga đang quan sát diễn tập

Ngay trong chiều 19.9, Quân khu miền Tây (Bộ Quốc phòng Nga) ra thông cáo báo chí bác bỏ thông tin này và nói rằng vụ phóng tên lửa không phải diễn ra tại cuộc tập trận Zapad 2017 mà “ở một thời điểm khác”, thừa nhận có sự cố trực thăng diễn tập phóng tên lửa nhưng 1 quả mất điều khiển nên bắn trúng 1 xe tải, không có ai bị thương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin xem tập trận Zapad 2017 ở trường bắn Luzhsky ngày 18.9 Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Trực thăng vũ trang Ka-52 Cá sấu của hãng Kamov (Nga) được cho là loại hiện đại nhất của quân đội Nga airliners.net
 
Xe tăng Nga diễn tập trong khuôn khổ tập trận Zapad 2017 Diễn đàn quân sự Nga

Cuộc tập trận chung Nga - Belarus mang tên Zapad 2017 diễn ra từ 14 - 20.9.2017 trên lãnh thổ Belarus, vùng Kaliningrad (Nga) và một số khu vực ở tây bắc Nga. Truyền thông Nga cho hay cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 12.700 quân nhân 2 nước cùng các loại khí tài như 70 máy bay và trực thăng, 680 xe tăng, thiết giáp; 200 khẩu pháo, và 10 tàu chiến. Còn NATO nói ít nhất 60.000 đến 100.000 lính tham gia tập trận này, và bày tỏ lo ngại về Zapad 2017.

Clip được cho từ trên buồng lái Ka-52 ghi nhận vụ phóng tên lửa

Khởi đầu tập trận, phía Nga ghi nhận một số tổn thất như 1 oanh tạc cơ siêu thanh Tu-22M bị trượt đường băng tại căn cứ không quân Shaikovka (vùng Kaluga) hôm 14.9 làm hư hỏng máy bay, phi công an toàn. Ngoài ra, fontanka.ru cho hay hôm 7.9 xảy ra sự cố tại một căn cứ ở vùng Leningrad khi diễn tập chuẩn bị cho Zapad 2017. Theo đó, tên lửa từ một xe tăng trong lúc tập bắn đã lao vào nơi trú ẩn của một tốp lính công binh làm 1 người chết, 5 người bị thương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.