Trực thăng chở ông Putin từng bị tấn công ở Chechnya

12/03/2018 14:00 GMT+7

Trong một bộ phim tài liệu mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ lần cận kề cái chết vào năm 2000, khi trực thăng chở ông lọt vào tầm ngắm của phiến quân Chechnya.

Vào thời điểm diễn ra vụ việc, ông Putin là quyền tổng thống Nga. Trực thăng chở ông đến Gudermes, Chechnya, vào đêm giao thừa để chúc mừng binh sĩ nhân dịp năm mới.
“Trực thăng không thể nào hạ cánh”, Hãng tin Sputnik ngày 12.3 dẫn lời ông Putin.
Thông tin chính thức được công bố vào lúc đó là chuyến bay không thể đáp vì thời tiết xấu, nhưng trên thực tế, trực thăng đang bị tấn công.
“Tôi cho rằng bầu trời xuất hiện pháo hoa vì đang giao thừa, nhưng các phi công hốt hoảng: “Làm gì có pháo hoa? Chúng ta đang bị tấn công”, tổng thống Nga kể lại.
Vào thời điểm đó, vụ trực thăng ông Putin bị tấn công được quyết định giữ kín AFP
Theo ông Igor Sechin, hiện là tổng giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Rosneft, ông Putin lập tức yêu cầu mở con đường khác, sử dụng tuyến giao thông đường bộ dù biết rằng đường sá lúc đó bị cài mìn khắp nơi.
Khi xe chở họ quay về, một quả mìn phát nổ trên đường, nhưng may mắn không ai bị thương.
Đương kim tổng thống CH Chechnya, Ramzan Kadyrov cũng mô tả giai đoạn đó là thời điểm vô cùng khó khăn cho lãnh thổ này.
Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất (1994-1996) là cuộc xung đột giữa lực lượng liên bang Nga và phía phe nổi dậy là Cộng hòa Chechnya Ichkeria (CRI).
Đến năm 1999, Chiến tranh Chechnya lần thứ hai bắt đầu, theo sau một loạt các vụ tấn công khủng bố tại các thành phố lớn của Nga như Moscow và St. Petersburg. Phải đến năm 2007 Nga mới tuyên bố tiêu diệt được hoàn toàn phong trào CRI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.