Trong ngơ ngác, ngoài hoang mang

11/07/2018 08:29 GMT+7

Sự hài lòng của Thủ tướng Anh Theresa May về sự nhất trí trong chính phủ đối với định hướng nội dung và lộ trình ra khỏi EU (Brexit) không kéo dài lâu.

Cuộc thảo luận ở Anh về văn kiện mới này của chính phủ chỉ vừa bắt đầu, EU còn chưa nhận được văn bản chính thức. Tuy nhiên 2 cộng sự quan trọng nhất của bà May trong vấn đề Brexit lại theo nhau từ chức. Đó là Bộ trưởng chuyên trách Brexit David Davis và Ngoại trưởng Boris Johnson.
Cả hai người này theo quan điểm “Brexit cứng rắn” trong khi những gì vừa được chính phủ nhất trí và khiến Thủ tướng May vui mừng lại là một dạng “Brexit mềm”. Ở đây không chỉ là chuyện bất đồng giữa bà và cộng sự mà còn cả trên chính trường, trong xã hội và nội bộ chính phủ Anh. Đã 3 năm sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử và còn không đầy một năm trước thời điểm chính thức rời EU, Anh vẫn còn bị giằng xé giữa tâm lý đúng hay sai về quyết định của mình chứ chưa nói đến thực hiện cụ thể Brexit như thế nào. Brexit đang là mớ hỗn độn đối với cả chính phủ lẫn xã hội Anh. Tâm trạng chung là ngơ ngác về định hướng, là mất lòng tin vào chính phủ và cá nhân Thủ tướng May.
EU cũng hoang mang bởi thời gian không còn nhiều mà hiện vẫn không biết phía Anh mong muốn cụ thể gì. Hoang mang vì không thể tin tưởng rằng London sẽ có được sự đồng thuận nội bộ cần thiết để thực hiện thỏa thuận với EU về Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.