Trong lớp học của FBI

04/09/2006 22:42 GMT+7

Tại lễ tốt nghiệp Học viện an ninh Mỹ tại West Point vào tháng 5, Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Chúng ta đã biến đổi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thành một cơ quan với trọng tâm là chống khủng bố". Thế nhưng, những gì đang diễn ra tại Học viện FBI cho thấy còn lâu cơ quan "chống khủng bố" mới thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Trong một lớp học ở Học viện FBI tại Quantino, giảng viên Rodney Loose đang giới thiệu về lịch sử đạo Hồi cho học viên. Tuy nhiên, vì thời gian chỉ có vỏn vẹn 1 giờ đồng hồ nên anh đành vội vã lướt qua các mục về người Hồi giáo Shiite, Sunni, kinh Koran, các thánh địa Mecca và Medina, cấu trúc tên của người Ả Rập... Và đó là tất cả những gì Loose có thể tóm gọn về tình hình khủng bố thế giới cho các nhân viên tương lai của tổ chức mà nhiệm vụ chống khủng bố là ưu tiên số 1. Kể từ sau sự kiện 11.9.2001, tình báo Mỹ đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì đã không ngăn được thảm họa trên và FBI cũng không ngoại lệ. Vậy là Cục điều tra liên bang đã thêm vào chương trình đào tạo nhân viên mới 37 giờ về huấn luyện chống khủng bố. Tuy nhiên, các giờ học cực kỳ bổ ích trên chỉ chiếm 5% giáo trình và chỉ có 1 giờ để cung cấp thông tin về đạo Hồi, văn hóa Ả Rập và tư tưởng của khủng bố. Không có cả thời gian để bàn luận về những kẻ đánh bom tự sát, sự quá khích của một nhóm thiểu số người theo đạo Hồi hay tâm lý của những tên khủng bố.

Mặc dù trong cuộc chiến chống khủng bố, FBI có nhiệm vụ tương tự như Cơ quan tình báo trung ương (CIA), nhưng tại trung tâm huấn luyện "The Farm" của CIA gần Williamsburg, các nhân viên đặc nhiệm được rèn luyện trong 1 năm, tập trung vào việc xác định, tuyển chọn và quản lý những người cung cấp tin tức ở nước ngoài... Trong khi đó, nhân viên FBI chỉ được huấn luyện 18 tuần. Thực chất, có vài sự thay đổi rõ rệt trong chương trình giảng dạy của FBI. Nhiều tân binh có học vị cao hơn và có bề dày kinh nghiệm cũng như kiến thức về khoa học và máy tính. Họ không còn phải nhớ tên tuổi của 5 đại gia đình mafia ở New York. Những lớp học về các băng nhóm tội phạm, gian lận trong ngành y và tội phạm cổ cồn trắng cũng đã được thay thế bằng các bài giảng và thực hành những phương pháp điều tra. Trước sự kiện 11.9, FBI không có giờ học nào về đào tạo tình báo. Hiện nay, các nhân viên thực tập kéo dài thời gian ở Quantico hơn để tham gia vào các lớp học xung quanh các vấn đề nóng hổi như khủng bố và tình báo. Tuy nhiên, phần lớn số giờ chính thức đều dành hết cho các kỹ năng truyền thống về thi hành luật lệ, tập bắn, kỹ thuật bắt người, phòng vệ và khám nghiệm tử thi...

Các quan chức FBI cho biết học viện này đang tạo ra những nhân viên đặc vụ mới để thực hiện hơn 200 loại nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, chẳng hạn như chống tham nhũng, ngăn chặn cướp nhà băng và bảo vệ loài đại bàng trắng... Còn theo giới chỉ trích, kiểu tiếp cận hiện nay của Học viện FBI chỉ thích hợp để truy lùng những tay cướp nhà băng hơn là đối phó với trùm khủng bố Osama bin Laden. Thậm chí, Tổng thanh tra Glenn A.Fine thuộc Bộ Tư pháp hồi năm ngoái phát hiện các nhà phân tích (khác biệt với các nhân viên đặc nhiệm) của FBI được cắt đặt vào những công việc như hộ tống, thu thập rác rưởi và trả lời điện thoại.

Một trong những khó khăn mà Học viện FBI đang đối mặt là không được trang bị đầy đủ để huấn luyện. Hiện các nhân viên tương lai phải tham gia các lớp học trong những tòa nhà cũ kỹ với những hiện trường giả mô phỏng theo một kiểu thị trấn nhỏ vào những năm 50 của thế kỷ trước. Không có đủ máy tính cho học viên. Và họ phải đợi đến 8 năm nữa mới có học viện mới. (The Washington Post)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.