Trong không yên, ngoài khó ổn

21/09/2018 10:31 GMT+7

Ngày càng có thêm nhiều biểu hiện cho thấy việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Mới đây, ông Trump bộc lộ rõ nét nỗi thất vọng về ông Sessions, tạo cảm nhận ở bên ngoài là kịch bản được ông Trump soạn ra để chia tay ông Sessions sắp đến hồi kết. Thật bi hài vì ông Sessions là thượng nghị sĩ đầu tiên ở phe Cộng hòa lên tiếng công khai ủng hộ ông Trump ra ứng cử tổng thống, luôn sát cánh cùng ông Trump trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống và từ sau khi đảm trách cương vị bộ trưởng tư pháp luôn thực thi hăng hái nhất và hiệu quả nhất mọi biện pháp chính sách của ông Trump.
Có hai chuyện khiến ông Trump không thể hài lòng với ông Session. Thứ nhất là việc ông Sessions "bỏ ông Trump chạy lấy mình" khi đứng ngoài cuộc điều tra về những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ giúp ông Trump đắc cử tổng thống và để cho cấp phó đề cử ông Robert Mueller làm điều tra viên đặc biệt. Thứ hai là ông Sessions còn "bảo hoàng hơn vua" và thậm chí "cầm đèn chạy trước ô tô" trong chính sách cứng rắn đối với người nhập cư và tị nạn ở Mỹ khiến ông Trump bị vạ lây tai tiếng.
Số phận chính trị của ông Sessions không đơn lẻ trong đội ngũ cộng sự của ông Trump. Cầm quyền chưa được nửa nhiệm kỳ đầu tiên mà đội ngũ cộng sự của ông Trump đã biến động rất nhiều, đến nay vẫn chưa ổn định và được sắp xếp đầy đủ. Công thần và bất đồng chính kiến cứ bị ông Trump dần loại bỏ. Trong không yên như thế nên không có gì là khó hiểu khi ông Trump chưa có được nhiều thành quả cầm quyền.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.