Trong khó có dễ

03/01/2016 07:00 GMT+7

Từ ngày 1.1.2016, Nhật Bản chính thức đảm nhận cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc với nhiệm kỳ 2 năm.

Từ ngày 1.1.2016, Nhật Bản chính thức đảm nhận cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc với nhiệm kỳ 2 năm.

Nhật Bản chính thức đảm nhận cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc với nhiệm kỳ 2 năm - Ảnh: ReutersNhật Bản chính thức đảm nhận cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc với nhiệm kỳ 2 năm - Ảnh: Reuters
Đây không phải lần đầu tiên Nhật được bầu vào Hội đồng bảo an nhưng nhiệm kỳ lần này khó khăn hơn cả.
Lý do là quan hệ không suôn sẻ hiện nay giữa Nhật Bản với 2 ủy viên thường trực Trung Quốc và Nga. Đây cũng là cái khó chung cho cả ba bên khi phải tách bạch chuyện riêng thuộc quan hệ song phương với chuyện chung của thế giới.
Trong khi Ukraine, cũng cùng được bầu vào Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lần này, công khai tuyên bố không hợp tác với Nga thì Nhật lại rất kiềm chế. Với trọng trách mới, Tokyo có được vị thế và tiền đề thuận lợi hơn trước về ganh đua chiến lược cũng như đối phó tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng ý thức được rằng Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc không phải là khuôn khổ diễn đàn thích hợp để xử lý mọi bất hòa trong quan hệ song phương với Trung Quốc. Cả Bắc Kinh cũng không thể không nhận ra 2 điều trên.
Vì thế, việc bây giờ cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc ngồi cùng bàn trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc gây khó cho 2 nước thật đấy nhưng trong đó lại có cái dễ. Một khi đã biết không nên làm gì thì họ sẽ không làm để không tổn hại uy tín quốc gia và vai trò chính trị thế giới. Cùng trong Hội đồng bảo an còn giúp 2 nước này luôn có được cơ hội và kênh tiếp xúc mập mờ giữa chính thức và không chính thức. Điều này sẽ rất có lợi cho cả hai phía dưới tác động của những bước cải thiện và biểu hiện nồng ấm gần đây trong quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc lẫn Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.