Trong hể hả, ngoài lo ngại

25/05/2018 08:15 GMT+7

Ở Ý, liên minh cực hữu dân túy Năm ngôi sao và Lega đã thành lập được chính phủ liên hiệp do ông Giuseppe Conte làm thủ tướng.

Với đa số tuyệt đối trong quốc hội, liên minh này có thể yên ổn cầm quyền và Ý có triển vọng ổn định chính trị hơn so với trước. Trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, cử tri nước này đã tạo cơ hội và điều kiện pháp lý cần thiết cho phe dân túy và cực hữu lên ngôi.
Dù không muốn, Tổng thống Sergio Mattarella không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải giao cho ông Conte nhiệm vụ thành lập chính phủ theo đề nghị của phe cầm quyền. Vị này vốn là giáo sư ngành luật, hoàn toàn mới mẻ trên chính trường và trên thực chất không lãnh đạo mà chỉ thừa hành cho phe cầm quyền. Ông Conte không thuộc Năm ngôi sao lẫn Lega, không tham gia đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp và cũng không có quyền lựa chọn nhân sự nội các.
Năm ngôi sao lẫn Lega hể hả vì đã làm nên tiền lệ chính trị mới khi lần đầu tiên một thành viên EU có chính phủ cực hữu và dân túy. EU không thể không nhìn nhận đây là tín hiệu báo động về chiều hướng chuyển biến chính trị - xã hội trong thời gian tới. EU càng thêm phải lo ngại khi chính phủ mới ở Ý chủ trương đi ngược lại những định hướng chính sách chung về tài chính, ngân sách, về vay nợ công và tiết kiệm chi tiêu, về phúc lợi xã hội và lương hưu. Ý lại là một trong những thành viên sáng lập liên minh nên tác động lại càng thêm tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.