Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

09/12/2020 11:00 GMT+7

Theo mô hình luật Magnitsky của Mỹ, EU đã thông qua bộ luật nhằm mục đích tương tự là áp dụng những biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân và tổ chức bị EU liệt vào diện vi phạm nhân quyền.

Loại luật này có 3 nội dung chính giống nhau là cấm các cá nhân, tổ chức bị coi là vi phạm dân chủ, nhân quyền nhập cảnh, phong tỏa tài sản ở nước ngoài và trừng phạt những pháp nhân trong nước có quan hệ hợp tác với họ. Việc thông qua bộ luật này được EU đề cao là bước chuyển biến quan trọng giúp EU có công cụ đắc dụng để buộc các bên khác phải tôn trọng và tuân thủ mọi quy định, tiêu chí và điều kiện của EU về dân chủ, nhân quyền.
Luật chung thì như thế nhưng trên thực tế trong nội bộ EU lại không có sự đồng thuận về nhận thức và hành động. Vào đúng thời điểm EU thông qua bộ luật, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón tiếp trọng thị tổng thống Ai Cập, người vốn bị EU chỉ trích về vấn đề dân chủ, nhân quyền kể từ khi lên cầm quyền. Hay việc nhiều thành viên EU vẫn buôn bán vũ khí với Ả Rập Xê Út trong khi tình trạng dân chủ, nhân quyền ở vương quốc này không như những tiêu chí của EU.
Luật chung là vậy nhưng thành viên nào của EU cũng có quyền phủ quyết, sau thời gian 3 năm EU sẽ phải bàn thảo lại xem có gia hạn hiệu lực hay không. Như thế có nghĩa tính khả thi bị hạn chế và luật tuy chung nhưng các thành viên thực hiện theo cách riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.