Trớ trêu hội thảo y khoa 'siêu lây nhiễm' làm 300.000 người mắc Covid-19

Khánh An
Khánh An
13/12/2020 15:36 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện một hội thảo khoa học tại Boston (bang Massachusetts) đã làm lây nhiễm Covid-19 cho hàng trăm ngàn người trên khắp nước Mỹ.

Theo Đài CBS, trong khi nhiều sự kiện bị hủy hoặc tổ chức trực tuyến, hội thảo y khoa của Biogen vẫn diễn ra tại Boston từ ngày 26-27.2 như dự kiến, với hơn 100 trường hợp lây nhiễm Covid-19 liên quan đến sự kiện, theo kết qua điều tra lịch sử tiếp xúc.
Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học dùng trình tự gien để tiếp tục truy tìm sự lây nhiễm của chủng virus trên, và nhận thấy nó đã lây nhiễm qua khoảng 205.000-300.000 người tính đến ngày 1.11.
“Dữ liệu gien cho thấy ảnh hưởng của hội thảo trên lớn hơn rất nhiều so với khoảng 100 ca liên quan trực tiếp”, theo nghiên cứu.
Các tác giả đưa ra kết luận sau khi phân tích mã gien virus. Cũng như mọi virus khác, virus SARS-CoV-2 biến đổi khi lây từ người sang người. Do đó, việc theo dõi biến đổi về di truyền có thể giúp giới khoa học hiểu về khả năng lây lan.
Sau hội thảo ở Boston, các nhà khoa học lấy mẫu của 28 trong số 100 bệnh nhân từng tiếp xúc với người dự sự kiện. Sau đó, họ so sánh với chủng virus trong dữ liệu quốc gia.
Sự kiện trên là một trong những nguyên nhân chính làm lây lan virus ở Boston. Tính đến ngày 1.11, gần phân nửa số ca Covid-19 tại 4 hạt ở Boston có chỉ dấu gien liên quan đến chủng virus tại hội thảo.

Đại dịch Covid-19 "ám ảnh" cả búp bê quà Giáng sinh

Chủng virus này bắt đầu xuất hiện tại các bang khác vào đầu tháng 3, đặc biệt là tại những nơi có người dự hội thảo trở về, trong đó có Florida, Indiana và Bắc Carolina. Thậm chí, chủng virus này còn xuất hiện tại Úc và Slovakia.
“Mọi người ngạc nhiên khi biết rằng chỉ một sự kiện có thể gây ra nhiều ca lây nhiễm đến thế. Những sự kiện này vẫn tiếp diễn từ đầu dịch, chợ hải sản Vũ Hán (Trung Quốc), các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở châu Âu, du thuyền, mùa Mardi Gras, một đám cưới ở Maine, lễ hội ở Sturgis (Nam Dakota)”, theo ông Jacob Lemieux dẫn đầu nhóm nghiên cứu.
Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy sự kiện ở Boston làm lây nhiễm Covid-19 mạnh hơn, có thể do những người tham dự trẻ, khỏe và di chuyển nhiều. Với mùa lễ sắp đến, ông khuyến cáo mọi người nên cảnh giác và không làm virus phát tán thêm, bằng cách duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang bất cứ lúc nào có thể và tránh tụ họp trong nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.