Triều Tiên xây hầm thử hạt nhân mới

03/12/2015 11:01 GMT+7

Triều Tiên được cho là đang đào một đường hầm mới để thực hiện các vụ thử hạt nhân, theo viện nghiên cứu Mỹ phân tích từ ảnh vệ tinh.

Triều Tiên được cho là đang đào một đường hầm mới để thực hiện các vụ thử hạt nhân, theo viện nghiên cứu Mỹ phân tích từ ảnh vệ tinh.

Triều Tiên được cho là đang tích cực xây dựng hầm ngầm để thử hạt nhân - Ảnh minh hoạ: ReutersTriều Tiên được cho là đang tích cực xây dựng hầm ngầm để thử hạt nhân - Ảnh minh hoạ: Reuters
38 North - trang tin chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc khoa nghiên cứu cao cấp quốc tế, đại học Johns Hopkins (Mỹ) - ngày 2.12 công bố những ảnh vệ tinh chụp vào tháng 10 và tháng 11.2015 cho thấy dự án xây dựng lớn tại vùng Punggye-ri, thuộc vùng bờ biển phía bắc Triều Tiên. Nơi này từng diễn ra 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân, theo Reuters ngày 3.11.
Các bức ảnh cho thấy Triều Tiên đang đào một đường hầm mới bên cạnh 3 đường hầm được sử dụng trước đó. Tuy nhiên không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân dù đường hầm mới này hoàn toàn có khả năng.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) trước đó ngày 30.10 dẫn lời một nguồn tin chính phủ nói rằng các lao động tại khu vực này đang tích cực làm việc và có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân tại địa điểm này trong một thời điểm nào đó.
Vụ thử hạt nhân gần nhất của Bình Nhưỡng là vào năm 2013. Cộng đồng quốc tế, gồm cả Trung Quốc khi đó lên án hành động trên. Hiện Triều Tiên vẫn chịu lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc liên quan đến chương trình vũ khí của nước này.
Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mà theo nước này là nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo. trong khi đó Mỹ và Hàn Quốc coi đó có thể là cuộc thử tên lửa tầm xa trá hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.