Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo?

Văn Khoa
Văn Khoa
25/07/2019 06:48 GMT+7

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho rằng CHDCND Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay tầm ngắn từ bờ biển phía đông nước này vào sáng sớm nay 25.7.

JCS còn nói rằng vật thể bay nói trên bay khoảng 430 km về hướng đông, nhưng không cung cấp chi tiết, theo Reuters.
Giới phân tích cho rằng những đặc điểm của vật thể bay, trong đó có tầm bắn, tương tự như đợt phóng tên lửa gần nhất của Triều Tiên, diễn ra hồi tháng 5. Khi đó, Triều Tiên chỉ xác nhận đã tiến hành cuộc tập trận nhằm thử nghiệm “hệ thống phóng pháo phản lực đa nòng tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật của các đơn vị phòng thủ”.
Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc chưa đưa ra phản ứng. Một quan chức Mỹ cho Reuters hay Washington biết về thông tin Triều Tiên phóng vật thể bay tầm ngắn nhưng không bình luận thêm.

[VIDEO] Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn ra biển

Trong khi đó, Kyodo dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho rằng vật thể bay Triều Tiên vừa phóng là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
Nếu được xác nhận, đây sẽ là đợt phóng tên lửa đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo này ở Khu phi quân sự liên Triều hôm 30.6.
Đợt phóng vật thể bay mới diễn ra không lâu sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 18.7 tuyên bố nước này và Mỹ vẫn sẽ tiến hành cuộc tập trận chung 19-2 Dong Maeng, dự kiến diễn ra vào tháng 8, bất chấp cảnh báo trước đó từ Bình Nhưỡng.

[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới của Triều Tiên

Trước đó, ngày 16.7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận Hàn - Mỹ sắp tới sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa ở cấp chuyên viên mà Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí nối lại sau cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm hôm 30.6.
Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đưa ra cảnh báo mới nhằm muốn có thêm thời gian để xem xét ý tưởng Washington có thể đóng băng hạt nhân như sự khởi đầu của quá trình phi hạt nhân hóa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.