Triều Tiên và Hàn Quốc đàm phán cho người thân hai miền hội ngộ

07/09/2015 16:19 GMT+7

(TNO) Các quan chức Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay 7.9 bắt đầu đàm phán về việc tổ chức một cuộc hội ngộ cho các gia đình hai nước bị chia ly vì chiến tranh, AFP cho biết.

(TNO) Các quan chức Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay 7.9 bắt đầu đàm phán về việc tổ chức một cuộc hội ngộ cho các gia đình hai nước bị chia ly vì chiến tranh, AFP cho biết.

Quan chức Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tiếp nhận đơn đăng ký đoàn tụ với thân nhân ở Triều Tiên vào năm 2013 - Ảnh: AFP

Những người Triều Tiên và Hàn Quốc bị lạc nhau sau Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) đang đứng trước cơ hội gặp lại người thân của mình nếu những cuộc thảo luận giữa giới chức hai bên tiến triển tốt.

Theo đó, quan chức Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên và Hàn Quốc vừa khởi động cuộc đàm phán tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự từ ngày 7.9. Cuộc họp sẽ tập trung xác định thời gian và địa điểm buổi gặp mặt của người dân hai miền Triều Tiên.

Theo AFP, cuộc hội ngộ có thể sẽ diễn ra ở khu nghỉ mát Kumgang của Triều Tiên vào đầu tháng sau.

Cuộc chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên đã chia cắt hàng triệu người Triều Tiên và Hàn Quốc; trong hơn nửa thế kỷ qua, rất nhiều người khi qua đời mà chưa được gặp lại hay nghe tin về người thân của mình. Khoảng 66.000 người Hàn Quốc, phần đông đã ở tuổi 80, 90, đang nằm trong danh sách chờ đợi cho một cuộc hội ngộ, AFP cho biết.

Sau nhiều lần gián đoạn, thân nhân hai miền Triều Tiên sắp có cơ hội gặp lại nhau - Ảnh: AFP

Những chương trình hội ngộ này được tổ chức sau một hội nghị lịch sử giữa hai miền Triều Tiên năm 2000, và ban đầu được xác định sẽ là sự kiện thường niên. Mặc dù vậy, trong bối cảnh quan hệ chính trị giữa Hàn Quốc và Triều Tiên căng thẳng, chỉ duy nhất một cuộc gặp gỡ kiểu này được tổ chức trong 5 năm qua. Một số sự kiện đã bị phía Triều Tiên hủy bỏ vào phút chót, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.