Triều Tiên tuyên bố tăng tốc chương trình hạt nhân

14/09/2017 07:23 GMT+7

Nhằm phản ứng lệnh trừng phạt mới của LHQ, CHDCND Triều Tiên tuyên bố “nhận ra con đường đã chọn là hoàn toàn đúng và sẽ tăng tốc”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 13.9 lên án nghị quyết trừng phạt cứng rắn của HĐBA LHQ do Mỹ soạn thảo “với đủ các biện pháp khiêu khích nhằm tước đoạt quyền tự vệ hợp pháp” của nước này.
Hãng thông tấn KCNA dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao cho rằng lệnh hạn chế nhập khẩu dầu, cấm xuất khẩu hàng dệt may và lao động ra nước ngoài là phi pháp, đồng thời đe dọa tăng tốc gấp đôi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. “Đây là dịp để Triều Tiên nhận ra con đường đã chọn là hoàn toàn đúng và sẽ tăng tốc không chút xao lãng cho đến khi cuộc chiến này kết thúc”, thông cáo viết.
Trước đó, Mỹ đã kêu gọi cấm vận hoàn toàn các sản phẩm liên quan đến xăng dầu nhằm vào Triều Tiên, Trung Quốc và Nga phản đối vì cho rằng điều này sẽ gây thêm bất ổn. Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định các lệnh trừng phạt mới “vẫn chưa đủ”. “Chúng tôi cho rằng đây chỉ là một bước rất nhỏ chứ không phải chuyện to tát. Các lệnh trừng phạt này không là gì so với điều rốt cuộc sẽ phải đến”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng.

Quả bom 250 kiloton
Chuyên trang về Triều Tiên 38 North thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) hôm qua loan tin các dấu hiệu mới thu thập được cho thấy vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên hôm 3.9 có sức công phá lên đến 250 kiloton, gấp 16 lần so với quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống TP.Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến 2. Con số này cũng lớn hơn nhiều so với ước tính ban đầu. Trước đó, Hàn Quốc cho rằng vụ nổ mạnh 50 kiloton, còn Nhật nói là 160 kiloton. Ngoài ra, giới chuyên gia cảnh báo ngọn núi nơi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân trong 5 lần gần đây nhất đang bị sạt lở nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ sụp đổ làm rò rỉ phóng xạ ra khu vực xung quanh, bao gồm cả Trung Quốc. Cũng trong ngày 13.9, Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân Hàn Quốc thông báo phát hiện đồng vị phóng xạ xenon-133 tại khu vực đông và đông bắc nước này nhưng không ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe người dân, theo Reuters.
Trả lời câu hỏi về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhắc lại lời kêu gọi các bên quay lại đàm phán. “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan hành xử có chừng mực và kiềm chế, tránh làm căng thẳng thêm tình hình trên bán đảo”, ông Cảnh tuyên bố. Cùng ngày, tờ Nhân Dân nhật báo đăng bài xã luận nhận định Mỹ lẫn Triều Tiên cần từ bỏ vòng luẩn quẩn với các vụ thử hạt nhân và lệnh trừng phạt.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo sẽ gia tăng trừng phạt đối với Trung Quốc và ngăn nước này tiếp cận hệ thống USD trên thế giới nếu Bắc Kinh không tuân thủ nghiêm ngặt nghị quyết mới của LHQ. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao tiết lộ Washington đang cân nhắc “trừng phạt thứ cấp” đối với các ngân hàng và công ty Trung Quốc nếu nước này bị cho là không thực thi nội dung nghị quyết. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce đề nghị chính phủ trừng phạt 12 ngân hàng lớn của Trung Quốc, trong đó có ngân hàng lớn nhất thế giới là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), nhằm ngăn chặn Triều Tiên tiếp cận dòng tài chính quốc tế.
Biệt kích Hàn Quốc nhắm vào ông Kim Jong-un
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo thông báo nước này sẽ thành lập một đơn vị biệt kích mang tên Spartan 3000 với nhiệm vụ chính là nhằm thẳng vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đơn vị này gồm 2.000 - 4.000 binh sĩ tinh nhuệ sẽ được thành lập cuối năm nay, trong khi quân đội đang sắp xếp lại trực thăng và máy bay vận tải để có thể đột nhập không phận miền Bắc vào ban đêm. Tờ The New York Times dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc giới chức cấp cao một nước công khai kế hoạch uy hiếp trực tiếp lãnh đạo nước khác là điều rất hiếm thấy. “Nếu không tự trang bị vũ khí hạt nhân, cách tốt nhất để chúng tôi ngăn cản miền Bắc là khiến ông Kim Jong-un phải lo sợ”, tướng Hàn Quốc về hưu Shin Won-sik nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.